Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thậm chí Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã từng gửi thư cho cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TP.HCM về dự án này. Sáng 4-1, phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi nhanh với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Chính phủ sẽ chỉ đạo hoàn thiện thủ tục nhằm tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh việc triển khai dự án này”.
Một nguồn tin khác cho hay trước những khó khăn của dự án và phản ứng từ Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, các cấp có thẩm quyền đang xem xét các khía cạnh của dự án này. Tinh thần chung là xem xét toàn diện các yếu tố ảnh hưởng tới dự án, căn cứ vào pháp luật liên quan để đảm bảo việc triển khai dự án tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và các cam kết đã có.
Trước đó, Kiểm toán nhà nước đã phát hành thông báo kiểm toán đối với dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã nêu nhiều hạn chế, tồn tại về thẩm quyền phê duyệt, thay đổi vật tư, cơ sở, căn cứ tính toán khi thay đổi tổng mức đầu tư lên hàng chục nghìn tỷ đồng ở dự án này.
Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư (TMĐT) là 47.325 tỉ đồng, với mức vốn trên đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỉ đồng) theo quy định tại Nghị quyết 49/2010, dự án phải trình Quốc hội xem xét. Và theo quy định, thẩm quyền quyết định các dự án quan trọng quốc gia là Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn (thư của JICA chỉ xác nhận việc sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xác nhận về cho vay).
Ngoài ra, quyết định phê duyệt TMĐT điều chỉnh không đúng giá trị lập. Cụ thể, giá trị TMĐT được lập với hai loại tiền, với mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau (tiền đồng là 10,6%/năm, tiền yen là 2,4%/năm).
KTNN cũng kiến nghị Thủ tướng, UBND TP.HCM và các bộ, sở, ngành liên quan xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan và hoàn thiện các quy định của pháp luật. Về tài chính, KTNN kiến nghị xử lý gần 3.000 tỷ đồng.
Trong một diễn biến khác, sáng nay UBND TP.HCM đã trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng điều động ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về thay thế ông Quang.
Còn Phó ban là ông Hoàng Như Cương trước đó được kết luận là đi nước ngoài khi chưa được sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền. Đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa đưa ra hướng xử lý đối với ông Cương.