Nhằm đảm bảo đường truyền và hạ tầng mạng trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025), các nhà mạng, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông cam kết sẽ đảm bảo chất lượng đường truyền và dịch vụ internet luôn thông suốt.
Ưu tiên cho TP.HCM dịp lễ 30-4.
Nói với PLO, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc công nghệ FPT Telecom, Tập đoàn FPT cho biết, để chuẩn bị cho dịp lễ ngày 30-4 và ngày 1-5, đơn vị này thường xuyên rà soát, bảo dưỡng hệ thống thiết bị, đường truyền nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng internet cho toàn bộ khách hàng của FPT.
Song song với đó là bổ sung băng thông quốc tế, dự phòng trước cho các sự cố cáp biển, đảm bảo dịch vụ ổn định, các phương án ứng cứu, xử lý sự cố để đảm bảo các đầu mối liên lạc…
“Đáng chú ý, ở khu vực miền Nam, trong đó có TP.HCM - nơi trọng điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng dịp lễ này, chúng tôi chủ động tăng cường hạ tầng mạng, bổ sung thêm thiết bị và nhân sự trực chiến để đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu kết nối đột biến của người dân”- ông Hải nói.
Cũng theo đơn vị này từ đầu tháng 4-2025, FPT đã nâng cấp băng thông, đảm bảo tối thiểu đạt 300Mbps cho toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ internet. Đồng thời, triển khai công nghệ Wi-Fi 6 để tăng trải nghiệm nhất là trong vấn đề coi livestream trong thời gian dài…
Tương tự, nhà mạng Viettel thông tin, đang triển khai một chiến dịch chưa từng có với hơn 1.800 giải pháp kỹ thuật, trong đó 945 giải pháp dành riêng cho thị trường TP.HCM.
Theo đơn vị này, một loạt sự kiện lớn diễn ra nối tiếp như hợp luyện diễu binh kéo dài nhiều ngày; trình diễn 10.500 drone bay đồng loạt tại hầm Thủ Thiêm, bắn pháo hoa tại 28 địa điểm ở TPHCM và các tỉnh lân cận vào đêm 30.4… Mỗi sự kiện trung bình thu hút 100.000-300.000 người tham gia mỗi ngày đã làm tăng áp lực lên hạ tầng viễn thông.
Do đó, để đảm bảo mạng lưới phải hoạt động liên tục và hiệu quả, Viettel đã triển khai các trạm BTS lưu động tại các địa điểm trọng yếu như khu vực diễu binh, hầm Thủ Thiêm và các tuyến trọng điểm.
Đồng thời sử dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống giám sát tự động để dự báo sớm tình trạng nghẽn, tự động điều hướng và cân bằng tải dữ liệu theo thời gian thực.
Viettel thông tin thêm, đơn vị còn triển khai mô hình phản ứng 3 cấp, bao gồm đội ngũ tại chỗ, giám sát toàn mạng và đơn vị phản ứng nhanh tại hiện trường, để sẵn sàng xử lý sự cố nếu có.
Trong khi đó, đại diện nhà mạng VNPT cũng cho biết đang triển khai bổ sung các trạm phát sóng dã chiến, xe phát sóng lưu động tại các điểm lễ hội. Cạnh đó, tổ chức đường truyền phục vụ cho đài truyền hình để phát trực tiếp các chương trình trong dịp đại lễ tới đây.
“Riêng tại TP.HCM, Tập đoàn VNPT đã nâng cao năng lực phát sóng di động tại 18 điểm để đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đồng thời thiết lập đường truyền phục vụ VTV thực hiện truyền hình trực tiếp các sự kiện trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”- nhà mạng VNPT thông tin.
Nhà mạng hỗ trợ 24/7
Liên quan tới các biện pháp đảm bảo đường truyền internet, ông Trần Thanh Hải thông tin thêm, trong dịp lễ đặc biệt này, nhu cầu kết nối của khách hàng là rất cao. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải bố trí các nguồn lực trực giám sát hạ tầng, cùng bộ phận chăm sóc khách hàng, tổng đài viên để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.
"Tổng đài hoặc ứng dụng Hi FPT luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 trong mọi tình huống"- vị này khẳng định.
Tương tự các nhà mạng như MobiFone, VNPT, Viettel cũng đã bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý, hỗ trợ khách hàng dịp nghỉ lễ. Đồng thời siết chặt các biện pháp kỹ thuật về bảo mật dữ liệu trong dịp cao điểm ngày 30-4 và ngày 1-5.
Tại VNPT, nhà mạng này cho biết có hơn 3.000 nhân sự kỹ thuật trực online, bên cạnh đội ngũ nhân lực trực kỹ thuật để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong mọi khung giờ.
Trước đó ngày 18-4, Bộ KH&CN đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông... trong việc đảm bảo đường truyền thông tin liên lạc.
Trong đó có nội dung yêu cầu những đơn vị trên cần phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thông tin có nội dung trái pháp luật, phát tán virus phá hoại các cổng/trang thông tin điện tử.
Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn, cảnh báo người sử dụng dịch vụ về những hành vi lừa đảo trên không gian mạng của các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.