Từ 15-8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Điểm đáng chú ý, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số xe định danh.
Ghi nhận tại khu chợ mua bán xe máy cũ trên phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy, Hà Nội, con phố trở nên vắng vẻ, thưa thớt người qua lại so với thời gian trước đây.
Những chủ cửa hàng ở đây cho hay, càng ngày người tới mua xe máy cũ càng ít, bởi với các thay đổi trong quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, khách hàng có tâm lý e ngại mua xe cũ, thay vào đó họ lựa chọn mua xe mới để né những phiền phức.
Khu chợ mua bán xe trên phố Chùa Hà trở nên vắng vẻ. Ảnh PHI HÙNG |
Cũng theo những người bán, nhiều xe ở chợ đã sang tay mấy đời chủ, việc tìm lại chủ cũ để xác nhận, làm lại giấy tờ giống như "mò kim đáy bể".
“Một tuần nay, khi Thông tư 24 có hiệu lực thì lượng khách tới đây mua xe cũ gần như không có, chỉ có lác đác một vài người có nhu cầu bán”- một chủ cửa hàng cho hay.
Nhân viên mua bán xe cũ lo thất nghiệp vì vắng khách. Ảnh PHI HÙNG |
Theo người chủ này, vì quá vắng khách, nhiều chủ chấp nhận “cắt lỗ” giảm giá từ 10 – 20 triệu đồng để, nhưng người mua vẫn chẳng thấy đâu.
Theo quy định mới, đối với xe đã qua nhiều chủ, người dân đang sử dụng xe không chính chủ cần đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Nếu còn giấy tờ mua bán sẽ bị xử phạt hành chính, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên.
Nếu không còn giấy tờ mua bán, công an sẽ phải niêm yết công khai trong 30 ngày rồi gửi thông báo cho người đang đứng tên trên đăng ký xe. Khi không có khiếu kiện, công an sẽ ra quyết định xử phạt hành chính sau đó làm thủ tục sang tên.
“Hiện giờ khi thu mua xe cũ của người dân, chúng tôi thường lựa chọn những xe máy chính chủ chứ không mua qua tay nhiều chủ như trước.
Trước kia, khi mua xe chỉ cần viết giấy tay sang tên nhanh gọn. Còn hiện giờ phải ra cơ quan chức năng để làm các thủ tục.
Thậm chí là phải chờ đợi cả tháng trời mới có thể sang tên được cho khách, như vậy rất khó cho những người kinh doanh như chúng tôi”-chủ cửa hàng nói thêm.
Tương tự, tại một số cửa hàng bán ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Huyên cũng than khi nhiều ngày nay vắng bóng khách tới mua, việc xử lý các thủ tục giấy tờ cũng gặp khó khăn.
Anh Nguyễn Văn Ngát, một chủ cửa hàng cho hay, có trường hợp anh làm thủ đăng ký cho khách một tháng nay vẫn chưa được giải quyết, theo anh nhận định có thể do lượng hồ sơ người dân nộp vào nhiều, nên cơ quan chức năng chưa giải quyết được kịp, hoặc do vấn đề về phần mềm…
“Khách của tôi có nhu cầu mua xe để chạy dịch vụ, mà cả tháng vẫn chưa làm xong thủ tục để cho họ còn làm ăn. Có những khách không hiểu, họ thắc mắc sao ngần ấy ngày mà không sang tên được, họ còn dọa lấy lại tiền cọc, trả lại xe.
Chúng tôi cũng chỉ biết gửi lời xin lỗi, và mong họ kiên nhẫn chờ đợi, chia sẻ cho chúng tôi trong thời gian này”- anh Ngát tâm sự.
Cũng theo anh Ngát, sau Thông tư 24, những người chủ cửa hàng bán ô tô ở khu phố này chỉ biết lắc đầu ngao ngán, việc kinh doanh sẽ trở nên khó khăn hơn trước và thực tế đó đang diễn ra. Đơn giản như trước đây khi làm thủ tục sang tên chỉ mất 2 – 2,5 triệu đồng, hiện giờ lên tới 5 triệu đồng, phí làm thủ tục đắt gấp đôi.
Từ hôm 15-8 đến nay, cả dãy cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đoạn đường này chưa ai bán được chiếc xe nào, khách hàng vắng bóng. Anh Ngát cho rằng, nhiều khách có thể còn đang nghe ngóng để tìm hiểu kỹ hơn về thông tư mới sau đó mới quyết định có nên mua xe cũ hay không.
“Tôi được biết, nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đang báo động, có những cửa đã đóng cửa vì không có khách. Như mặt bằng thuê cửa hàng của tôi lên đến gần 100 triệu/tháng, chưa tính đến nhiều chi phí khác, trong khi gần một tháng rồi khách không có thì không biết tôi có thể bám trụ với nghề được bao lâu nữa”- anh Ngát than thở.