… Điển hình, vụ xe container gây hàng loạt tai nạn ở tỉnh Long An hay vụ ô tô đâm vào dòng người chờ đèn đỏ ở vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ngành đường sắt là vụ lật tàu hỏa ở Thanh Hóa và ngành hàng không là hàng loạt vụ uy hiếp an toàn bay xảy ra gần đây...
Theo nhận định của Bộ GTVT, các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua là do nhiều nguyên nhân như đường sá chưa an toàn, hệ thống biển báo chưa bảo đảm, luật pháp chưa nghiêm… nhưng chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt. Cụ thể, tài xế không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy…
Nhưng dù với lý do nào thì những vụ tai nạn kia đã cướp đi nhiều sinh mạng của những người con, người mẹ, người cha... Sự mất mát ấy hẳn để lại đau thương và hậu quả vô cùng lớn cho mỗi gia đình. Đặc biệt, chúng tạo ra sự bất an cho người dân mỗi khi ra đường.
Vì vậy, phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rằng trong năm 2019 Bộ GTVT sẽ đưa ra hàng loạt giải pháp cứng rắn để kéo giảm TNGT được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo đó, Bộ trưởng khẳng định sẽ có chế tài mạnh với tài xế, thậm chí xem xét thu hồi bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bộ trưởng cũng yêu cầu có quy định để ràng buộc trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với tài xế… Với ngành hàng không, Bộ trưởng yêu cầu rà soát lại chất lượng đội ngũ phi công, chất lượng kỹ thuật máy bay. Ngoài ra, năm 2019 sẽ tập trung cải thiện hạ tầng giao thông…
Vị tư lệnh ngành giao thông “bắt bệnh và bốc thuốc” để trị căn bệnh TNGT đang hồi nguy cấp hiệu quả như thế nào thì còn phải chờ thời gian trả lời. Nhưng trước mắt, phát ngôn quyết liệt của Bộ trưởng phần nào làm cho người dân tạm yên tâm hơn khi ra đường. Vấn đề còn lại là phía người dân, nói chính xác là một bộ phận người dân, tài xế khi ra đường phải chấp hành tốt luật lệ, không phóng nhanh vượt ẩu, phải coi tính mạng người dân như của mình. Có vậy, những đau thương, mất mát từ các vụ TNGT mới có thể giảm dần.