Cảnh báo hoa lan Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt

Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cho biết, đa số giống hoa địa lan Đà Lạt chủ yếu nguồn gốc từ Nhật và cung cấp cho mùa tết dương lịch Nhật Bản nhưng năm nay là năm nhuần, hoa bị nở sớm.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến diện tích trồng hoa giảm 35%. Nguyên nhân do người trồng, các đơn vị kinh doanh hoa trên cả nước đều "nương" theo tình hình dịch bệnh.

"Giá hoa Tết phụ thuộc diễn biến tình hình dịch bệnh. Nếu Chính phủ kiểm soát tốt hoa Đà Lạt sẽ hút hàng, giá tăng cao",  ông Sang, nhận định.

Vị Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cũng cảnh báo, mùa tết này lo ngại tình trạng hoa Trung Quốc kém chất lượng đội lốt hoa Đà Lạt xuất hiện trên thị trường. Trong đó gồm hoa trang trí, hoa cắt cành (ly ly), hoa chậu có địa lan, lan hồ điệp...

Chất lượng hoa Trung Quốc kém hơn hoa Đà Lạt do quãng đường vận chuyển sau thu hoạch xa. Đặc biệt, năm nay một số vùng trồng hoa ở Trung Quốc như Côn Minh, Quảng Tây, Quảng Đông mùa đông tuyết rơi dày đặc, thời gian chiếu sáng/ngày cho hoa không đảm bảo. Trong khi đây là điều kiện quan trọng để hoa có chất lượng tốt.

Cộng với năm nay nhuần hai tháng 4, tết đến trễ khi hoa Trung Quốc vận chuyển sang Việt Nam thời tiết ấm hơn ảnh hưởng đến chất lượng. Hoa không đảm bảo phục vụ cho người dân trưng tết.

Công nhân đang làm việc tại trang trại YSA Orchid

Trong khi đó các giống hồ điệp, địa lan của Đài Loan được trồng ở Đà Lạt nhờ áp dụng công nghệ, kỹ thuật chăm sóc cũng như điều kiện bảo quản, đặc biệt đảm bảo điều kiện chiếu sáng/ngày nên chất lượng hoa Đà Lạt cao gấp ba, bốn lần so với hoa nhập trực tiếp từ Trung Quốc.

Tương tự, hoa cắt cành như ly ly Trung Quốc nhập về Việt Nam đa số ở phía Bắc. Tại làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên và một số xã huyện Đơn Dương, Lâm Hà, nhập giống ly ly của Hà Lan cho hoa chất lượng. Nhìn chung hoa Đà Lạt đã cạnh tranh được với hoa nước ngoài.

“Những năm trước hoa địa lan, hồ điệp Trung Quốc nhập ở phía Bắc nhiều nhưng vì chất lượng kém, họ không dám nhập. Thời điểm này các đơn vị kinh doanh hoa cao cấp khu vực phía Bắc đã tăng sản lượng mua hoa Đà Lạt. Ngay như trang trại YSA Orchid của chúng tôi đơn hàng hoa tăng vọt”, ông Sang kể.

Để phân biệt hoa địa lan Trung Quốc và Đà Lạt, người tiêu dùng cần chú ý đến thông tin trên bao bì có ghi nơi sản xuất, tên thương hiệu, địa phương sản xuất bằng tiếng Việt.

Hoa Đà Lạt có chất lượng tốt như nhiều hoa và nở to, màu sắc đẹp, bộ rễ hoa khoẻ. Thời gian hoa trưng từ hai đến ba tháng. Sau khi hoa tàn, nếu người dân tiếp tục chăm sóc, cây tiếp tục cho ra hoa.

Đối với địa lan Trung Quốc không có nhiều hoa nở, chỉ có búp, được trồng trong chậu nhỏ. Thời gian trưng hoa chỉ được 20 đến 30 ngày và sau đó là bỏ. Đối với lan hồ điệp Trung Quốc hoa nở ít, nụ dễ héo, lá không đều, không đẹp…Về giá thì hoa Đà Lạt thường cao hơn hoa Trung Quốc khoảng 40%.

“Hiện nay hiệp hội hoa Đà Lạt kiến nghị Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng và một số cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt hoa Trung Quốc gắn mác hoa Đà Lạt để đảm bảo thương hiệu hoa Đà Lạt và quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiệp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên sử dụng hoa Việt Nam”, ông Sang nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm