Chợ An Đông ngày đầu bán trở lại: Khách vắng nhưng vẫn vui

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 

Sáng 5-10, chợ Thực Phẩm An Đông (quận 5, TP.HCM) chính thức mở cửa trở lại phục vụ người dân sau một thời gian tạm nghỉ phòng chống dịch. Đây là chợ truyền thống đầu tiên trên địa bàn quận 5 hoạt động sau ngày 1-10. 

Bà Lý Thiều Dung, chủ sạp trứng cho biết bán ở chợ trên 30 năm, sống ở chợ lâu rồi nhưng nghỉ dịch bốn tháng, nay chợ hoạt động lại chị em tiểu thương ai cũng vui mừng.

"Hôm nay là ngày đầu tiên ra chợ chủ yếu để vệ sinh quầy sạp sạch sẽ. Nhiều khách quen chưa biết mở bán lại và cũng có nhiều khách ngại dịch COVID-19 nên chưa đi. Hôm qua khách quen điện thoại hỏi tôi cho biết hôm nay bán lại nhưng người ta nói bây giờ chưa ra chợ đâu vì ngại COVID-19 để từ từ đi” - bà Dung kể.

Theo bà Dung, vì ngày đầu tiên ra chợ bán lại nên chưa dám nhập hàng nhiều chỉ khoảng 500 trứng các loại 200 gà, 200 vịt…khi nào bán hết thì mới nhập hàng tiếp. Khi mở bán lại không gặp khó khăn về nguồn hàng chủ yếu là đầu ra có hay không.

Bà Dương Thị Minh, quận 10 cho biết, trước đây mua siêu thị, đặt qua mạng. Hôm nay đi chợ thấy hàng hoá kiểm soát (thẻ xanh, khai báo y tế, test nhanh…) yên tâm, được đi ra đường thấy thoải mái nhưng cũng rất giữ kĩ, thực hiện 5K.

Theo bà Nguyễn Thị Thoa, chủ sạp thủy hải sản, bản thân đã tiêm hai mũi vaccine và xét nghiệm âm tính nên yên tâm trở lại mua bán. Mỗi ngày làm việc quen rồi, dịch phải ở nhà mấy tháng buồn muốn bịnh luôn, nay được bán trở lại rất là phấn khởi. “Do chợ mới mở cửa nên lượng khách chưa nhiều, tôi cũng điện thoại cho khách quen để họ đặt, khi nào làm xong đem giao cho khách” - bà Thoa cho biết.

The bà Thoa, các loại thủy hải sản được đặt từ Phan Thiết, Gò Công, Vũng Tàu nên chi phí có tăng do tài xế test nhanh COVID-19, ít người chạy nên xe cũng hạn chế thì giá cước có tăng chút đỉnh. Tuy nhiên, giá cả không tăng bao nhiêu, ví dụ cá lúc trước 120.000 đồng nay lên 130.000 đồng

“Bây giờ chợ đã mở cho tiểu thương bán đảm bảo thực hiện 5K, test nhanh, hai mũi vaccine…Nguồn hàng chất lượng, tuy giá có cao một chút nhưng bà con yên tâm vào chợ mua hơn là mua bên ngoài” - bà Thoa nói.

Trong khi đó, Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, ngành hàng thịt heo cho hay, chợ mở bán lại bà mừng lắm. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên chưa bán được nhiều do một số người vẫn chưa biết chợ mở lại cùng với quy định hải có thẻ xanh, test nhanh, bạn hàng nghe vậy cũng ít người vô.

Chị Huỳnh Kim Thanh, chủ sạp thuỷ hải sản chia sẻ, nghỉ dịch mấy tháng trời hôm nay đi bán lại cũng vui, giá cả bình thường. Bây giờ ai cũng khó khăn nên bình thường lời 15.000 đồng/kg nay bán chỉ lời 10.000 hay 7000-8000 đồng/kg.

Chị Thanh cho biết thêm, do nhà ở Bến Lức Long An, việc đi lại cũng gặp một số khó khăn như khi qua chốt kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu ba ngày phải ngày test một lần dù đã tiêm vaccine, mỗi lần test hết 238.000 đồng. Mỗi ngày đi đi về về giữa Long An và TP.HCM nên ngoài tốn chi phí thì cũng mất thời gian khi phải nghỉ bán một ngày để đi test.

Ông Đinh Hồ Duy Ngọc, Trưởng Ban quản lý chợ thực phẩm An Đông, cho hay, Ban quản lý bám sát vào bộ tiêu chí an toàn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố ban hành để vận hành tổ chức chợ hoạt động đảm bảo phòng dịch. Các gian hàng được bố trí đảm bảo giãn cách theo quy định, các quầy sạp có vách ngăn. Tiểu thương đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính trước khi tham gia bán hàng…Bên cạnh đó, khách hàng đi chợ ngoài có thẻ xanh khi đến chợ được test nhanh, khai báo y tế.

Theo ông Ngọc, ngày đầu tiên chợ mở cửa trở lại có 30 hộ/100 hộ kinh doanh  tham gia bán hàng với 45 sạp  chủ yếu gồm các ngành rau củ quả, thịt heo, bò, gà, thuỷ hải sản, gia vị...

"Hiện nay các hộ kinh doanh chưa ra buôn bán đầy đủ. Qua tìm của chúng tôi nguyên nhân là do có một số tiểu thương ở các tỉnh như Long An di chuyển vào TP.HCM gặp trở ngại, một số tiểu thương tâm lý còn e dè, đang thăm dò tình hình thị trường. Tuy nhiên, thời gian tới 100% hộ kinh doanh sẽ buôn bán lại bình thường" - ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, lượng khách đến chợ vắng một phần do họ chưa nắm được thông tin chợ mở cửa lại, cộng với hiện nay có nhiều hệ thống siêu thị mở cửa phục vụ, người dân có nhiều kênh mua sắm để lựa chọn. Bên cạnh đó, trước khi vào chợ người dân phải test nhanh nên một số người có tâm lý e ngại" - ông Ngọc chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại chợ thực phẩm An Đông quận 5.

Ban quản lý chợ kiểm tra và mời người dân có thẻ xanh vào bên trong chợ.

Chị Bạch Tuyết nhập khoảng 40 kg thịt heo trong ngày đầu tiên mở bán. 

Chị Thanh ở Long An nhập khoảng 10 kí cá (sáu loại) và đến trưa mới bán gần hết.

Người bán này cho biết do "mở hàng" nên không nhập cá nhiều về bán nên mới 9 giờ 30 trên sạp đã hết sạch.

Ngày đầu tiên mở cửa trở lại chợ vắng khách.

Người dân quận 10 đến chợ thực phẩm An Đông mua cá và mắm.

Thỉnh thoảng mới có vài khách đến các sạp gia vị.

Chủ sạp trứng đang chọn các quả trứng chất lượng để bày bán phục vụ cho người dân đi chợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm