Doanh thu giảm 60%, ngành bia rượu đề nghị được hỗ trợ

Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam vừa có công văn gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc đề nghị các doanh nghiệp (DN) đồ uống được hưởng cơ chế, chính sách của Nhà nước do chịu tác động của dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam, dịch COVID-19 làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN và người lao động.

Hiệp hội và các DN trong ngành đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, nhất là việc đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các ngành, các DN. Đặc biệt là giải pháp gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm thuế, phí và lệ phí.

Ngành bia rượu nước giải khát hiện đang sử dụng hơn 220.000 lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp. Hàng năm, toàn ngành đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 60.000 tỉ đồng.

Trước ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều nhà hàng, quán ăn... phải trả mặt bằng  (Ảnh: TÚ UYÊN) 

Do tác động kép bởi dịch COVID-19 và ảnh hưởng của một số quy định đối với ngành có hiệu lực từ 1-2-2020, ngành sản xuất đồ uống gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu của ngành giảm hơn 60%, người lao động bị mất công ăn việc làm, giảm thu nhập, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách của Nhà nước.

Trong khi đó, để duy trì sản xuất, các DN vẫn phải trả lương cho vài chục ngàn người lao động, thanh toán các khoản tiền nợ cho nhà cung cấp nguyên vật liệu sản xuất...

Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam kiến nghị Chính phủ xem xét có những chính sách miễn, giảm thuế chung cho các ngành kinh tế, DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong đó có ngành sản xuất đồ uống và các DN sản xuất, kinh doanh đồ uống và không nên phân biệt các ngành kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm