Giá thịt heo cao là 'trạng thái bình thường mới' ở Việt Nam

Thông tin về thị trường thịt heo Việt Nam tháng 11 và dự báo năm 2021, Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos cho biết, tính đến nay lượng heo nái sinh sản của cả nước hơn 2,07 triệu con tăng 8% so với tháng 4. 

Để giảm giá heo trong nước từ tháng 2 đến tháng 10 Việt Nam nhập 90.000 tấn thịt heo đông lạnh. Ảnh: TÚ UYÊN 

Về tổng cung, tổng cầu thịt heo, sản lượng heo sống trong nước đạt khoảng 16,4 triệu con, tăng hơn 3,5 triệu con trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 10. Do đó, chênh lệch nguồn cung đã giảm đáng kể.

Bất chấp những nỗ lực tái đàn, nhu cầu tiêu thụ thịt heo khoảng 24,5 kg/người/năm, không thể cao như giai đoạn trước dịch tả heo Châu Phi (ASF) đạt 29 kg/người/năm. Do đó, dù “thừa cầu thiếu cung” vẫn tồn tại, thị trường được kỳ vọng sẽ cân bằng trong nửa đầu năm sau.

Cũng theo Ipsos, trong bối cảnh giá heo xuất chuồng còn cao ở Việt Nam bên cạnh nhập khẩu chính ngạch, nhập khẩu tiểu ngạch cũng đã trở nên sôi động hơn.

Theo tính toán của Ipsos, số lượng heo thịt nhập khẩu tiểu ngạch từ Thái Lan vào Việt Nam qua Lào và Campuchia từ tháng 5 đến tháng 10 khoảng 22.500 con.

Việc xuất khẩu heo con vào Hồng Kông và Malaysia cũng như việc xuất khẩu tiểu ngạch heo thịt sống vào Trung Quốc của Việt Nam đã giảm. Trong giai đoạn này, tổng lượng heo thịt xuất khẩu chỉ khoảng hơn 100.000 con.

Đối với giá bán lẻ, để giảm giá thịt heo Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách như khuyến khích việc nhập khẩu thịt heo. Từ tháng 5 đến tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 90.000 tấn thịt heo đông lạnh. Ngoài ra, Chính phủ lần đầu tiên cho phép nhập khẩu heo sống kể từ ngày 12- 6 và việc nhập khẩu heo sống chỉ kéo dài một thời gian ngắn.

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân giảm do ảnh hưởng dịch COVID-19 Ảnh: TÚ UYÊN

Nghiên cứu từ  Ipsos cho thấy kể từ khi tái phát vào tháng 8 ASF  là trở ngại lớn đối với thị trường heo Việt Nam. Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trại tư nhân nhỏ đã bán những con heo chưa đủ trọng lượng để tránh thiệt hại trước khi ASF tấn công. Trong ba tháng qua 5-10% lượng heo khoảng 65kg được bán ra ở hai phân khúc trại này.

Mặc dù gặp làn sóng dịch COVID-19 thứ hai nhưng nguồn cung heo không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, lại ảnh hưởng đến cầu khi thu nhập của người dân giảm, nhu cầu đối với thịt duy trì ở mức thấp. Điều này làm giảm tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt heo trong nước.

Theo dự báo Ipsos, trong năm tới giá heo hơi xuất chuồng khoảng 60.000- 65.000 đồng/kg. Đồng nghĩa là từ năm 2020 về sau, giá sẽ cao là trạng thái “bình thường mới” của thịt heo tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm