Giá vàng 'đi tàu lượn' khiến người mua mất tiền nhanh

Ngay khi khởi đầu phiên giao dịch ngày 16-12, giá vàng giảm mạnh chỉ còn 1.758 USD/ounce, tương đương 49,2 triệu đồng/lượng. Nhưng sau đó giá vàng lại quay đầu tăng giá lên 1.781 USD/ounce, tương đương 49,9 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, người mua nắm giữ vàng trong 1 tháng qua mất mát lớn nhất khi thấy tiền "bốc hơi" 78 USD/ounce, tương đương 2,1 triệu đồng/lượng. Nhưng người chơi lướt sóng trong ngày lại có lãi 10 USD/ounce, tương đương 280.000 đồng/lượng.

Giá vàng đang có đà tăng trở lại vì các nhà đầu tư nhận được sự giải thích rõ ràng về chính sách tiền tệ của Mỹ. Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết, có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ thích hợp do sự thay đổi của lạm phát và nền kinh tế Mỹ.

"Lạm phát đã vượt quá lạm phát mục tiêu 2%, và giá cả mọi loại hàng hóa đang tăng. Vì nguy cơ lạm phát cao liên tục nên FED sẽ tăng tốc độ giảm dần mua trái phiếu lên 30 tỉ USD/tháng. FED sẽ tăng lãi suất sau khi xem xét tiền lương, tỉ lệ mở việc làm, tỉ lệ thất nghiệp", ông Jerome Powell nói.

Theo các chuyên gia, người đứng đầu FED đã xác nhận chưa tăng lãi suất sớm nhưng sẽ sử dụng công cụ này để đẩy lùi lạm phát. Với tuyên bố này, giá vàng đã được mở ra cơ hội lên giá nhưng hiện đang có 2 yếu tố cản đường là thị trường chứng khoán đang tốt lên và lợi suất trái phiếu tăng. Sức hấp dẫn lợi nhuận của cổ phiếu và trái phiếu sẽ khiến nhà đầu tư khó lòng bỏ tiền vào vàng.

Giá vàng thế giới quy đổi là 49,9 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng tại Việt Nam vẫn ở mức rất cao, khoảng 61,55 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Như vậy giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 11,65 triệu đồng/lượng và người mua tiếp tục chịu thiệt.

Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm