Hàng Việt được ưa thích hơn hàng đa quốc gia ?

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bồ kết quả nghiên cứu Top 100 doanh nghiệp FMCG ở bốn ngành hàng lớn thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và sản phẩm chăm sóc cá nhân đang hoạt động tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp (DN) chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng FMCG trong khu vực trong năm 2016.

Theo đó, trong năm 2016, các DN đa quốc gia có sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị, thì các DN nội địa Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 7% giá trị (so với 5% hai năm trước) đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG.

Đặc biệt, xét về thị phần, các DN nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm với 69% và nước giải khát là 45%.

Theo Nielsen dù các DN đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng các DN nội trong hai ngành này lại đang có sự tăng trưởng với mức tăng 13% và 9%.

Bên cạnh đó, nghiên cứu về Nguồn gốc của các nhãn hàng để tìm hiểu sâu hơn về thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các DN nội địa và các DN đa quốc gia đang hoạt động trên 34 ngành hàng.

Kết quả cho thấy có 48% người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt yêu thích dùng các sản phẩm từ sữa, được sản xuất từ các DN nội, 44% người tiêu dùng thích bánh kẹo của DN nội.

Các ngành hàng khác như trà, café, thịt, hải sản đông lạnh, mì ăn liền của các DN nội cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt.

DN nội đang chiếm thị phần trong ngành hàng thực phẩm

Tuy nhiên, người Việt có xu hướng mua các sản phẩm tã giấy, sữa bột, thức ăn dành cho trẻ em được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhìn nhận, tại nhiều thị trường trong khu vực các DN đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các DN nội về chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Theo ông Dũng, hiện tại các DN nội địa đang cung cấp cho người tiêu dùng những sản phầm với chất lượng ngày càng được cải tiến cùng với mức giá cạnh tranh trên thị trường. Nhờ hệ thống phân phối rộng khắp sản phẩm luôn sẵn sàng để tiếp cận người tiêu dùng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở cả các khu vực vùng sâu vùng xa để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Trong cuộc chiến giữa các nhà sản, bất kỳ một nhãn hàng nào, dù là nội địa hay đa quốc gia đều cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng cho từng ngành hàng. Qua đó, sẽ giúp nhãn hàng dễ chạm đến trái tim của người tiêu dùng, trở thành sự lựa chọn trong tâm trí của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm