Hiệp định thương mại Việt Nam - Anh: xóa 65% dòng thuế

Chiều nay, 11-12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss đã ký kết kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA).

Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng về việc kết thúc đàm phát hiệp định này khẳng định, các doanh nghiệp có thể tiếp tục hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu và xuất khẩu, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ và bảo hộ các sản phẩm chủ chốt của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA)

Điều này bao gồm 65% số dòng thuế đã được xóa bỏ trong thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh. Con số nói trên sẽ tăng lên 99% sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan.

Cụ thể, theo cam kết, sau 6 năm UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành hàng xuất khẩu được hưởng lợi lớn từ hiệp định này là thủy hải sản, gạo, dệt may, gỗ, rau quả, da giày...

Ngược lại, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định đi vào hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu. Sau 6 năm số dòng thuế được xoá bỏ nâng lên 91,8%, tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu và sau 9 năm sẽ là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch).

Đến thời điểm cuối lộ trình, Việt Nam sẽ hưởng lợi qua việc tiết kiệm được 114 triệu bảng Anh tiền thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Đối với hàng hóa xuất khẩu của Vương quốc Anh, con số tương ứng sẽ là 36 triệu bảng Anh.

Hiệp định song phương này thể hiện sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước đối với việc phát triển các lĩnh vực thương mại chủ chốt. FTA này không chỉ tự do hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ, mà còn tích hợp nhiều yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Hiệp định này cũng là một bước tiến quan trọng để Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Là thành viên sáng lập của CPTPP, Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm của Anh đối với việc tham gia Hiệp định CPTPP và ủng hộ việc UK gia nhập Hiệp định CPTPP trong tương lai.

Việc gia nhập CPTPP là một ưu tiên của Chính phủ Anh, và Chính phủ Anh đã có kế hoạch cho việc này vào đầu năm 2021. CPTPP là một trong các hiệp định thương mại tự do quan trọng nhất trên thế giới, chiếm tỉ trọng 13% tổng GDP toàn cầu năm 2019. Nếu Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP, con số nói trên sẽ tăng lên 16% tổng GDP toàn cầu. Vương quốc Anh và Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ về việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm