Mật ong Việt bị Mỹ điều tra chống bán phá giá

Ngày 18-5, Bộ Công Thương cho biết nhận được thông tin Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Argentina, Braxin, Việt Nam, Ucraina và Ấn Độ.

Theo đó, nguyên đơn là hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Hoa Kỳ và Hiệp hội mật ong Sioux. Hàng hóa bị điều tra gồm mật ong thô được phân loại theo mã của Hoa Kỳ là 0409.00.0005, 0409.00.0035, 0409.00.0045, 0409.00.0056 và 0409.00.0065.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp (DN) cần kiểm tra đối chiếu với mã HS và mô tả sản phẩm của Hoa Kỳ khi xuất khẩu. Thời kỳ thu thập số liệu bán phá giá (POI) từ ngày 1-10-2020 đến 31-3 -2021.

Biên độ bán phá giá do DOC ước tính với các DN xuất khẩu Việt Nam trong khoảng 47,56% - 138,23%.

Dự kiến, thời gian điều tra là 12 tháng, có thể gia hạn thêm sáu tháng theo quy định của Hoa Kỳ.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay DOC đã ban hành bản câu hỏi về lượng và giá trị xuất khẩu để xem xét lựa chọn bị đơn bắt buộc.

Thời hạn nộp bản câu hỏi đến 17 giờ ngày 27-5-2021 (theo giờ Hoa Kỳ). DOC sẽ đưa ra thông báo lựa chọn bị đơn bắt buộc vào ngày 31-5-2021.

Trên cơ sở lựa chọn bị đơn bắt buộc, DOC sẽ ban hành bản câu hỏi đầy đủ cho các DN và thời hạn trả lời là 30 ngày.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của DN, Bộ Công Thương khuyến nghị các hiệp hội và DN sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan hợp tác với DOC trả lời bản câu hỏi lượng và giá trị xuất khẩu.

Các DN đã trả lời bản câu hỏi này nhưng không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc có thể nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ (separate rate).

Trong các vụ việc trước đây DOC điều tra, nếu DN không trả lời bản câu hỏi lượng và giá trị xuất khẩu thì không được DOC xem xét hưởng thuế suất riêng rẽ.

Bên cạnh đó, DN đọc kỹ hướng dẫn của DOC để trả lời và nộp bản trả lời câu hỏi theo đúng định dạng và thời hạn quy định. Việc chậm nộp so với thời hạn quy định hầu như không được DOC chấp nhận trong mọi trường hợp.

Ngoài ra, DN thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin cho Bộ Công Thương để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

“Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Hoa Kỳ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế CBPG cao nhất”- Bộ Công Thương lưu ý.

Số liệu từ Cục hải quan Hoa Kỳ cho biết năm 2020 kim ngạch xuất khẩu mật ong Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt khoảng 50,7 ngàn tấn, chiếm khoảng 25,8% tổng lượng nhập khẩu mật ong của Hoa Kỳ.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.