Mẫu rau, cá, tôm...trên địa bàn TP.HCM an toàn

Rạng sáng 24-12, Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM khảo sát công tác chuẩn bị hàng tết tại chợ đầu mối Bình Điền.

Tại buổi làm việc, ông Tsàn A Sìn, Phó Giám đốc Công ty quản lí và kinh doanh chợ đầu mối Bình Điền cho biết, sản lượng nông sản thực phẩm từ chợ đủ sức cung ứng cho thị trường thành phố với giá giữ mức ổn định so với các tháng cuối năm.

Cụ thể, lượng hàng nhập chợ dự kiến trong 10 đêm cận tết có thể tăng bình quân 20%-25% so với ngày thường. Đặc biệt trong đêm cao điểm nhất, dự kiến 27, 28 tháng Chạp sản lượng có thể tăng từ 50%-70%, đạt khoảng 3.500 - 4.000 tấn/đêm... Trong đó tập trung vào một số mặt hàng phục nhu cầu tiêu dùng tết của bà con như cá thu, mực; hoa cát tường, hoa cẩm chướng, ly ly, xoài, bưởi...

Ban Kinh tế Ngân sách HĐND khảo sát khu vực thuỷ hải sản đặc trưng của chợ Bình Điền. Ảnh: TÚ UYÊN

Ngoài đảm bảo nguồn hàng, chợ phối hợp với Đội Quản lý ATTP kiểm soát tất cả hàng hoá khi đưa vào chợ. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong năm qua hầu như đã chặn đứng tất cả các rủi ro hàng hoá trước khi vào chợ.

Đại diện đội quản lí ATTP số 10, cho biết công tác đảm bảo ATTP tại các chợ đầu mối rất được chú trọng. Đội phối hợp với chợ Bình Điền trong năm qua thực hiện kiểm tra ngoại quan, cảm quan sản phẩm thuỷ sản hơn 330 ngàn tấn. Kết quả cho thấy thuỷ hải san tươi sống và đông lạnh đảm bảo độ tươi, không có tạp chất.

Năm 2020, Đội kiểm tra xử lý vi phạm hành chính 42 trường hợp, với tổng số tiền 145 triệu đồng. Số vụ việc vi phạm giảm 65% so với năm 2019 cho thấy thương nhân có ý thức chấp hành pháp luật hơn.

Đại diện Chi cục trồng trọt bảo vệ thực vật TP.HCM cho biết, với chức năng của mình, Chi cục tiến hành lấy mẫu ở vùng sản xuất trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, năm 2020 Chi cục lấy 312 mẫu rau của trên 218 hộ nông dân. Sau khi gửi đi kiểm tra không phát hiện hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn.

"Nói chung tất cả mẫu rau trên địa bàn TP an toàn. Dự kiến tháng 1, tháng 2-2021 sẽ lấy 55 mẫu gồm rau muống nước, rau ăn lá...ở ba huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh”, vị này nói.

Tương tự, đại diện Chi cục Thuỷ sản cho biết trong năm 2020, Chi cục lấy 241 mẫu qua kiểm nghiệm đều không phát hiện tồn dư kháng sinh trên tôm. Qua đó khẳng định vùng sản xuất nuôi tôm trên địa bàn TP an toàn.

Cá thác lác đang được sơ chế tại chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Ban kinh tế Ngân sách HĐND cho biết, người dân rất quan tâm đến hàng hoá tại chợ Bình Điền có được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo hàng hoá thương hiệu chợ Bình Điền không. Vì khi mua sắm ở hơn 230 chợ truyền thống tiểu thương đều cho biết lấy hàng từ chợ Bình Điền...

Theo ông Cao Thanh Bình, qua các ý kiến của các sở ngành và công ty chợ cho thấy không phải lo nguồn hàng tết cũng như giá cả.

Đối với công tác kiểm soát đảm bảo ATTP hàng hoá vào chợ đầu mối được chú trọng. "Riêng các Sở ngành, Chi cục cần quan tâm tăng cường test ngẫu nhiên. Khi test nếu có sự cố phải truy xuất nguồn gốc hàng hoá để đảm bảo thương hiệu hàng hoá đến chợ Bình Điền là an toàn. Đặc biệt, trong tết này toàn bộ hàng hoá về chợ đảm bảo tốt nhất chất lượng ATTP phục vụ người dân", ông Bình nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm