Doanh nghiệp càng to, thanh tra càng nhiều

uy nhiên, qua khảo sát cho thấy những DN lâu năm, quy mô và doanh thu lớn được các đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ghé thăm nhiều”. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khẳng định như vậy tại hội thảo công bố báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của DN đối với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2019, diễn ra sáng 18-11, do VCCI và Tổng cục Thuế tổ chức.

Cũng theo trưởng Ban Pháp chế VCCI, DN đánh giá chi phí ngoài quy định trong thực hiện thủ tục hành chính đều có những phản hồi khá tích cực. Tuy nhiên, DN cũng phản ánh việc phải trả chi phí ngoài quy định và còn tới 20% công tác thanh tra, kiểm tra trùng lặp.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam, nhận định hiện nay có nghị định sửa đổi bốn nghị định, có thông tư sửa bảy thông tư, đây là việc làm tốt nhưng thực tế DN rất vất vả khi áp dụng. Bởi DN nhìn một thông tư sửa đổi thì phải xem hàng loạt thông tư liên quan. “Chính tôi đôi lúc còn không nhớ hết, huống gì là DN. Đặc biệt, có thông tư đọc xong không hiểu gì” - bà Cúc nói.

Theo đó, bà cho rằng cơ quan nhà nước cần hợp thức hóa lại một thông tư để DN dễ tra cứu áp dụng. “Ví dụ, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân chỉ gộp lại một thông tư thôi” - bà Cúc góp ý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.