Hủy quyết định khởi tố vụ án đối với Công ty Stada VN

Theo thông báo này, trên cơ sở tài liệu của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Y tế chuyển đến cũng như kết quả điều tra, xác minh ban đầu của Cục C47 đã xác định tháng 6-2011 Công ty Stada VN đã xuất khẩu sang Papua New Guinea tân dược Paramol Codein chứa hoạt chất gây nghiện Codein 30mg, không có giấy phép xuất khẩu. Ngày 7-12-2011, C47 đã có công văn hỏi Cục Quản lý dược Bộ Y tế để xác định loại thuốc trên có phải là thuốc gây nghiện hay không. Ngay sau đó Cục Quản lý dược có công văn kết luận loại thuốc nói trên là thuốc gây nghiện ở dạng phối hợp. Do đó sau khi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, C47 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Stada VN.

Theo thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, quá trình điều tra vụ án Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã nhận được nhiều đơn thư kiến nghị của các đơn vị, cá nhân nêu quan điểm trái chiều với kết luận của Cục Quản lý dược. Để đảm bảo xử lý vụ việc một cách thận trọng khách quan, ngày 10-1-2012 Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có công văn hỏi Bộ Y tế để thẩm định lại loại tân dược nói trên có phải là thuốc gây nghiện hay không. Ngày 20-3, Bộ Y tế đã ủy quyền cho Vụ Pháp chế có công văn trả lời cơ quan điều tra, kết luận thuốc Paramol Codein không phải là thuốc gây nghiện.

Tuy nhiên, theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, với hành vi nói trên của Công ty Stada VN tuy không cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện nhưng đủ cơ sở kết luận vi phạm trong lĩnh vực quản lý dược, cần phải xử lý về hành chính.

* Xung quanh vụ việc mua bán thuốc có chứa tiền chất PSE, vừa qua Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ đã ký văn bản gửi Bộ Công an đề nghị nghiên cứu, xử lý và báo cáo phó thủ tướng Chính phủ về nội dung báo cáo phản ảnh và kiến nghị của ông Cao Minh Quang - thứ trưởng Bộ Y tế. Theo nguồn tin Tuổi Trẻ, đầu tháng 3-2012 ông Cao Minh Quang đã có báo cáo gửi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phản ảnh và kiến nghị xử lý về hoạt động của đường dây thu gom, chiết xuất và tổng hợp ma túy “đá” methamphetamine tại VN.

Chiều 19-4, ban cán sự Đảng Bộ Y tế, đại diện C47, Thanh tra Chính phủ và một số vụ, cục liên quan thuộc Bộ Y tế đã có cuộc họp nghe báo cáo về công tác quản lý, nhập khẩu và sử dụng tiền chất PSE tại VN. Đây là một trong những yêu cầu của Ban Bí thư đề nghị Bộ Y tế thực hiện để làm rõ các vấn đề xung quanh công tác quản lý, nhập khẩu và sử dụng PSE.

Theo LÊ THANH HÀ - LAN ANH (TT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm