Theo kết quả phân tích của YouNet ECI, Công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử, những bùng nổ về livestream đã giúp TikTok Shop trở thành ngôi sao sáng trong ngành thương mại điện tử Việt Nam.
Doanh thu TikTok Shop vượt xa Lazada
Số liệu từ YouNet ECI cho thấy, 3 tháng đầu năm các nhà bán hàng trên Shopee mang về gần 54 nghìn tỉ đồng, đạt gần 68% thị phần tổng giá trị giao dịch (GMV), chiếm hơn 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.
Xếp thứ hai là TikTok Shop với hơn 18 nghìn tỉ đồng, chiếm hơn 23 % thị phần GMV.
Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng GMV 15,5%, “ngược dòng” thị trường và nhờ vậy, chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, cắn vào “miếng bánh” của các nền tảng còn lại.
Trong khi Lazada và Tiki lần lượt mang về hơn 6 nghìn tỉ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và hơn 997 tỉ đồng (chiếm 1,3%).
Như vậy trong quý I này, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.
Bên cạnh đó, báo cáo YouNet ECI còn chỉ ra số lượng nhà bán có doanh thu trong quý I-2024, không tính nhà bán quốc tế, trên TikTok Shop cũng cao hơn Lazada (121 nghìn nhà bán so với 115 nghìn nhà bán).
Đáng chú ý, từ tháng 12-2023 đến hết tháng 3-2024, có hơn 13 nghìn nhà bán hàng online mới tham gia nền tảng, đặc biệt là các nhà bán hàng chính. Yếu tố này một lần nữa tạo động lực cho tăng trưởng GMV của Tiktok Shop trong quý I-2024.
Hàng công nghệ giá trị cao bán chạy trên TikTok Shop
Báo cáo của YouNet ECI chỉ ra, không tính trên Shopee thì những ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng điện tử đang mang về doanh thu cao cho các nhà bán hàng trên TikTok Shop trong quý I-2024.
Theo YouNet ECI, nếu như quý IV-2023, Lazada vốn có thế mạnh về hai ngành hàng trên, thì nay vị trí này đã nhường cho TikTok Shop.
Trong ba tháng đầu năm, ngành hàng công nghệ thu về 7,71 nghìn tỉ đồng trên 4 sàn thương mại điện tử, trong đó doanh thu từ Shopee chiếm 79,4%, kế đến là TikTok Shop với 9,5% và Lazada là 9,1%, doanh số còn lại thuộc về Tiki.
Tương tự, điện gia dụng thu về gần 6 nghìn tỉ đồng với Shopee chiếm tới 76% doanh thu, TikTok Shop chiếm 11%, Lazada 10,8% và Tiki 2,2%.
Theo các chuyên gia, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 2-2022, nhưng TikTok Shop đã và đang trở thành mối đe dọa của những ông lớn TMĐT tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, YouNet ECI cho biết động lực chính cho sự tăng trưởng của TikTok Shop chính là shoppertainment. Đây cũng là công thức tăng trưởng cho toàn ngành thương mại điện tử trong năm 2024.
Trên thực tế, sức hút từ TikTok Shop đã khiến các đại gia bán lẻ mặt hàng công nghệ, điện tử như FPT Shop, Di Động Việt, Thế Giới Di Động... không thể đứng ngoài cuộc.
Thời điểm ra mắt Iphone 15, FPT Shop đã công bố doanh thu từ các phiên livestream trên TikTok Shop là 1 triệu USD. Trong thời gian tới đơn vị này cho biết tiếp tục đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng.
Hay như chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế giới di động cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh online đa nền tảng và đặt mục tiêu kênh bán hàng trực tuyến sẽ đóng góp 5-30% vào doanh thu toàn tập đoàn.
10 ứng dụng có doanh thu cao nhất thế giới
(PLO)- Theo nhà phân tích di động Appfigures, TikTok là ứng dụng có doanh thu cao nhất thế giới trong ít nhất 15 tháng hoạt động, vượt mặt cả YouTube và Tinder.