Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), trong giai đoạn thị trường sàng lọc này, nhà môi giới BĐS cần chọn lọc chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án. Đồng thời, môi giới cần xây dựng chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó các kịch bản xấu trong bối cảnh thị trường còn diễn biến khó lường.
Thời điểm thị trường thanh lọc là lúc các nhà môi giới có cơ hội tự làm mới mình. |
Nhà môi giới chống chọi trong thời điểm thanh lọc
“Tôi không ngờ tình hình chuyển biến nhanh như vậy. Trước đây bán rất mạnh, khách hỏi nhiều, tôi bán đất ở Lâm Đồng ra hàng nhanh nhưng hiện nay chỉ lai rai có khách hỏi. Rổ hàng phải thật đẹp, đất đẹp, pháp lý rõ ràng mới có khách mua. Thị trường khó và đang thanh lọc thật sự” - anh Thanh Nguyên, một nhân viên của công ty môi giới hoạt động ở tỉnh Lâm Đồng, cho biết.
Tình cảnh của anh Nguyên đang là tình hình chung của nhiều nhân viên môi giới BĐS khi việc tìm khách trở nên khó khăn hơn. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư đã chiết khấu cho khách đến 40% nhưng môi giới vẫn rất khó bán hàng.
Tương tự, một lãnh đạo của công ty môi giới BĐS ở Phú Yên cho biết hiện nay thị trường đang chậm, môi giới đều phải dựa vào khách quen là chính. Lúc này, khách hàng mới gần như rất ngại xuống tiền mua BĐS vì mua thì phải vay ngân hàng.
“Lãi suất bây giờ đang cao nên người mua cũng không dám vay. Đó là chưa kể dù có chấp nhận lãi suất cao thì cũng chưa chắc vay được” - vị này nói.
TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính BĐS Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh), cho biết hiện thị trường kém thanh khoản khiến cho hoạt động của doanh nghiệp môi giới BĐS cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
10 tháng năm 2022, số lượng doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn là gần 2.300, tăng 52,8% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chiếm gần 1.000 doanh nghiệp, tăng 42% so với cùng kỳ.
“Nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu mô hình, giảm quy mô, tinh giản hệ thống nhân sự. Giao dịch không có dẫn tới doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm. Hệ quả, thu nhập của môi giới cũng gặp nhiều khó khăn, chưa kể phải chịu âm do tiền chạy quảng cáo, chi phí phát sinh” - ông Khôi phân tích.
Nhà môi giới cần kiên định với mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân.
Môi giới tìm cách vượt khó
“Để môi giới vượt khó, họ cần tập trung sản phẩm có nhu cầu thực, marketing trực tiếp phù hợp văn hóa địa phương để tận dụng nguồn khách gần dự án, đồng thời tiết kiệm chi phí tối đa. Ngoài ra cần làm thêm mảng môi giới BĐS cho thuê để vượt khó lúc này” - ông Dương Trung Phát, Giám đốc Công ty TNHH BĐS Comreals, nêu giải pháp.
Ông Khôi thì cho rằng thời gian này các doanh nghiệp môi giới nên tập trung chuẩn hóa hoạt động đào tạo. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều quy định về chứng chỉ môi giới, công tác chuẩn hóa sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, chuẩn hóa hành vi, ứng xử, phù hợp với các quy định pháp luật. Đây là một cách củng cố nguồn lực cho tương lai.
Song song đó, cần tiến hành sàng lọc, tinh giản hệ thống, tuyển dụng nhân sự có chọn lọc, nâng cao uy tín, môi giới nên chọn lọc chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án.
“Đồng thời, doanh nghiệp môi giới cũng cần xây dựng chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó các kịch bản xấu trong bối cảnh thị trường còn nhiều diễn biến khó lường. Giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để doanh nghiệp môi giới hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị doanh nghiệp” - ông Khôi đề xuất.
Tương tự, đối với cộng đồng môi giới BĐS, giai đoạn này là cơ hội để mỗi cá nhân học hỏi, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, kỹ năng làm việc với khách hàng. Nhà môi giới cần kiên định với mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, nên tái định vị thương hiệu cá nhân thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn các thị trường, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng, sở trường của mình.•
Vẫn có điểm sáng
Theo thống kê mới nhất của Viện Nghiên cứu tài chính BĐS Đất Xanh, trong giai đoạn trầm lắng này vẫn có khá nhiều điểm sáng. Trong một cuộc khảo sát mới đây, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua BĐS nhà ở. Đa số thời gian dự kiến mua BĐS là trên sáu tháng tới (chiếm 39% người được hỏi) trên một năm (22%) và mua ngay lúc này (24%).