Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết như trên tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 7 HĐND TP.
Đại biểu Nguyễn Văn Đạt góp ý tại phiên thảo luận. Ảnh: LÊ THOA
Chiều 15-3, phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM đã thảo luận tờ trình của UBND TP về chương trình cải cách hành chính “nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM”.
Nhiều đại biểu cho rằng mặc dù năm qua TP.HCM có chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn nhiều điều còn tồn tại như hồ sơ trễ hạn, tình trạng cán bộ nhũng nhiễu... cần chấn chỉnh kịp thời.
Đại biểu Nguyễn Văn Đạt (Bình Tân) cho rằng một số nơi cán bộ giải quyết thủ tục hành chính sợ trách nhiệm, còn gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp và chưa tận tâm tận lực phục vụ nhân dân. Theo ông Đạt, đây chính là mấu chốt khiến cho người dân và doanh nghiệp không hài lòng. Do đó trong thời gian tới phải giám sát, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, uốn nắn kịp thời những bức xúc của người dân.
Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa (quận 11) lại chia sẻ về một vụ việc cụ thể, đó là có người dân khi đến làm thủ tục hành chính phải mất nhiều thời gian để hỏi về các loại thủ tục, khi không biết hỏi đâu lại tìm đến “cò”. Từ đó, ông Nghĩa cho rằng thủ tục hành chính càng đơn giản càng tốt, đó là mong muốn của người dân và doanh nghiệp.
Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đưa ra một giải pháp, đó là TP.HCM nên chọn nội dung “phí không chính thức” mà doanh nghiệp hay kêu ca để làm thí điểm, khảo sát sự hài lòng.
“Để làm điều này, cần phải khảo sát có bao nhiêu doanh nghiệp và họ đã chi phí không chính thức cho một hồ sơ là bao nhiêu. Từ con số phí không chính thức, ta sẽ đánh giá nó ảnh hưởng nặng nề như thế nào đến doanh nghiệp, từ đó có giải pháp để chấn chỉnh” - bà Châu nói và cho rằng TP.HCM nên tuyên chiến với loại phí này.
Ông Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ với các đại biểu về công tác cải cách hành chính của TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA
Giải trình thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết năm 2017 là năm TP làm tốt nhất trong vấn đề cải cách hành chính, hồ sơ đúng hạn đạt hơn 99%, chỉ có 0,35% số hồ sơ trễ hạn.
“Nhưng tính chung năm năm qua thì tỉ lệ hồ sơ trễ hạn là 5%. Với con số hồ sơ mà TP phải giải quyết là 14,5 triệu mỗi năm thì 5% tương đương với 725.000 hồ sơ trễ hạn” - ông Tuyến nói và cho biết sở dĩ trễ hạn do có những hồ sơ quá khó, phức tạp chưa thể giải quyết được. Tỉ lệ hồ sơ giải quyết ở TP.HCM quá lớn, một ngày có cán bộ giải quyết 100 hồ sơ.
Ông Tuyến cho biết thêm một thực tế cán bộ giải quyết thủ tục hành chính nghiệp vụ còn yếu, hướng dẫn nhiệt tình nhưng bà con không hiểu. “10 năm trước, cán bộ nào làm không tốt, không giỏi thì đưa vào khâu tiếp dân. Còn bây giờ những cán bộ nào có nghiệp vụ mới đưa ra tiếp dân, xử lý hồ sơ mỗi ngày. Đây là vấn đề nhỏ nhưng nếu không thay đổi sẽ gây phản cảm cho người dân” - ông Tuyến nói.
Về con số khảo sát tỉ lệ sự hài lòng đạt mức trên 80%, ông Tuyến cho biết thực tế lãnh đạo TP chưa bao giờ hài lòng với kết quả cải cách hành chính. TP luôn đặt ra việc khảo sát nhằm làm thế nào thấy được cái sai để sửa.