Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá đối với thép tấm không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 4-1-2023.
Ngày 15-5-2020, DOC đã khởi động cuộc điều tra về hai nội dung: Phạm vi sản phẩm (scope inquiry) để xác định liệu sản phẩm thép tấm không gỉ được sản xuất tại Trung Quốc sau đó được gia công thêm ở Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thuộc đối tượng đang bị áp thuế hay không; Dấu hiệu lẩn tránh (circumvention) của các doanh nghiệp Việt Nam.
Trước đó, từ tháng 2-2017, DOC đã áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp lên các sản phẩm thép tấm không gỉ (mã HS thuộc nhóm 7219 và 7220) có xuất xứ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá từ 63,86 - 76,64% và thuế chống trợ cấp từ 75,60% đến 190,71%.
Mức thuế này là rất cao so với những gì mà Hoa Kỳ đang áp dụng với thép tấm không gỉ của Việt Nam, 0%. Và do đó, xuất hiện khả năng hàng Trung Quốc "nhúng" qua Việt Nam để trốn thuế, dẫn đến cuộc điều tra với thép tấm không gỉ nhập khẩu từ nước ta.
Cuộc điều tra này tính đến nay đã qua bốn lần gia hạn thời gian điều tra. Lần gần nhất, việc ban hành kết luận cuối cùng được ấn định chậm nhất ngày 6-9, còn trước đó là 5-1...
Nghi ngờ xuất hiện khi giá trị xuất khẩu sản phẩm thép tấm không gỉ từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lên tới 122 triệu USD, tăng 180,4% trong 40 tháng, so với cùng kỳ trước khi Hoa Kỳ khởi động điều tra lần đầu với sản phẩm tương tự của Trung Quốc, ngày 3-3-2016.
Theo Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương, cuộc điều tra này do DOC tự khởi xướng, chứ không phải dựa trên cáo buộc của ngành sản xuất trong nước tại Hoa Kỳ.
Trước diễn biến mới ấy, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp liên quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc cũng như nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ.
Ngoài ra, doanh nghiệp nên hợp tác đầy đủ, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra khi có yêu cầu; có ý kiến kịp thời đối với các kết luận của DOC hoặc các vấn đề do các bên liên quan nêu; thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong quá trình xử lý vụ việc.