Nga đưa xe tăng thời Liên Xô chịu được nổ hạt nhân hoạt động trở lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 Nguồn: YOUTUBE
Gần đây xuất hiện một video từ Bảo tàng xe tăng Kubinka (ngoại ô Moscow, Nga) cho thấy một xe tăng hạng nặng từ thời Liên Xô với tên gọi Object 279 đã được đưa trở lại trạng thái hoạt động, theo trangEurAsian Times.

Trong video, trong tiếng gầm rú của động cơ diesel và khói, xe tăng Object 279 được nhìn thấy di chuyển rất chậm về phía trước trong một cuộc thử nghiệm ngắn nhưng gây ồn ào trong khuôn viên bảo tàng.

Trong khi thông tin chi tiết về việc khôi phục xe tăng Object 279 chưa rõ thì một số báo cáo cho thấy các nỗ lực được thực hiện nhằm tái vận hành động cơ, thân xe và tháp pháo của xe tăng này.

Hầu hết các nguồn tin cho biết đây là xe tăng Object 279 duy nhất còn sót lại trên thế giới.

Trở lại những năm 1950 sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc và sự xuất hiện của vũ khí nguyên tử được sử dụng tại Nhật, Liên Xô đã chế tạo một số mẫu xe tăng ấn tượng nhất, trong đó có Object 279. Đây được coi là xe bọc thép duy nhất vào thời điểm đó có thể chịu được sóng xung kích do thiết bị nhiệt hạch tạo ra.

Điều khác biệt giữa Object 279 với các xe tăng hạng nặng khác

Đến giữa những năm 1950, Liên Xô đã có bốn loại xe tăng hạng nặng nhưng tất cả đều có những nhược điểm nhất định, chẳng hạn như IS-2 thì lỗi thời, IS-4 thì quá đắt để sản xuất, IS-3 thì có hiệu quả kém, còn T-10 thì không được bảo vệ tốt trước các vũ khí chống tăng hiện đại.

Xe tăng hạng nặng Object 279 xuất hiện tại Bảo tàng xe tăng Kubinka năm 2016. Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS

Do đó Tổng cục thiết giáp của Bộ Quốc phòng Liên Xô cần một xe tăng hạng nặng lý tưởng với khối lượng không quá 60 tấn và khẩu pháo 130 mm làm vũ khí chính và sẽ kết hợp những tính năng tốt nhất của những mẫu xe tăng trước đó.

Việc phát triển xe tăng Object 279 bắt đầu năm 1957 tại nhà máy Kirov ở Leningrad. Đến năm 1959, ba nguyên mẫu xe tăng hạng nặng đã được phát triển, bao gồm Object 770, Object 277 và Object 279.

Xe tăng Object 279 được một nhóm kỹ sư do L. S. Troyanov dẫn đầu chế tạo. Đây là bước phát triển mới và đáng chú ý nhất trong lịch sử thiết kế xe tăng trên thế giới.

Theo trang The Drive, xe tăng Object 279 có khung gầm gồm bốn bộ bánh xích, cách đều nhau dưới thân xe, được chia thành hai cặp và mỗi cặp được gắn trên một dầm rỗng theo chiều dọc. Hai dầm này đồng thời đóng vai trò như thùng chứa nhiên liệu.

Việc các bộ bánh xích trải đều trọng lượng của xe tăng hạng nặng Object 279 giúp nó giảm được đáng kể áp lực xuống mặt đất, từ đó giúp Object 279 không gặp khó khăn khi di chuyển qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu, thậm chí băng qua các gốc cây. Đây cũng là điểm khác biệt của xe tăng hạng nặng Object 279 so với các loại xe tăng hạng nặng khác vốn cồng kềnh và phù hợp với địa hình bằng phẳng.

Thiết kế lớp giáp độc đáo

Xe tăng Object 279 được bảo vệ tốt với lớp giáp dày tối đa 32 cm, so với độ dày lớp giáp tối đa trên xe tăng T-10 là 27 cm. Object 279 có thiết kế vỏ giáp độc đáo và ấn tượng nhờ sự sắp xếp của các cấu trúc đúc nguyên khối có độ dốc và độ dày khác nhau. Sự sắp xếp này giúp làm chệch hướng đạn xuyên giáp và đạn định hình, đồng thời giúp xe tăng ít có khả năng bị lật hơn trong một vụ nổ hạt nhân.

Xe tăng T-10 tại Công viên Chiến thắng ở TPNizhny Novgorod (Nga). Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS

Bao quanh thân xe tăng Objec 279 là một lá chắn hình elip bổ sung nhằm kích hoạt các loại đạn chống tăng có sức công phá lớn (HEAT) – loại đạn vốn không dựa chủ yếu vào lực động học để xuyên thủng.

Được trang bị động cơ diesel 16 xi-lanh, 1.000 mã lực, xe tăng Object 279 có thể đạt vận tốc tối đa 54 km/giờ và phạm vi hoạt động 300 km chỉ với một lần tiếp nhiên liệu.

Vũ khí của Object 279 bao gồm một pháo chính M-65 cỡ nòng 130 mm và súng máy hạng nặng đồng trục cỡ nòng 14,5 mm. Hệ thống nạp đạn bán tự động, cho tốc độ bắn lên tới 7 viên/phút.

Thân xe tăng Object 279 có hình đĩa bay khác thường. Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS

Kíp lái của xe tăng Object 279 gồm bốn người: chỉ huy, pháo thủ, người nạp đạn ở tháp pháo và người lái ở phía trước thân xe.

Theo The Drive, đến năm 1959, một nguyên mẫu Object 279 đã có sẵn nhưng ý tưởng về xe tăng hạng nặng nói chung không còn nhiều dấu ấn. Việc phát triển Object 279 bị gác lại sau khi Tổng Bí thư đảng Cộng sản Liên Xô khi đó Nikita Khrushchev cấm hoàn toàn việc sử dụng bất kỳ xe tăng nào nặng hơn 37 tấn vào tháng 7-1960.

Từ đầu những năm 1960 trở đi, Liên Xô đã nhanh chóng bắt đầu hạ cấp những xe tăng hạng nặng thành lực lượng dự bị hoặc cho ngừng hoạt động hoàn toàn. Thay vào đó, Liên Xô ngày càng ưa chuộng các xe tăng hạng trung linh hoạt, nhanh nhẹn hơn, như xe tăng T-54/55  và T-62 và cuối cùng là xe tăng chủ chiến với chiếc T-64 – mẫu xe tăng vẫn còn phục vụ đến tận ngày nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm