Người dùng mã VietQR tăng khủng

(PLO)- Chỉ sau gần sau hai năm triển khai dịch vụ chuyển tiền bằng mã VietQR, đến nay cả nước đã có khoảng 26 triệu lượt người sử dụng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chia sẻ tại buổi họp báo về Ngày không tiền mặt năm 2023 vừa diễn ra sáng nay, 26-5, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Sau hơn một năm triển khai dịch vụ Mobile-Money, đến nay đã có đến 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money được mở, trong đó 30% tài khoản được mở ở vùng xa và hải đảo.

Chuyển khoản bằng mã VietQR tăng chóng mặt

“Trong ba tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Thói quen thanh toán của người tiêu dùng đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt” - lãnh đạo NHNN nhấn mạnh.

Trong số các phương thức thanh toán online thì phương thức thanh bằng bằng cách quét mã QR đang ngày càng được nhiều người dân ưa chuộng sử dụng.

Dẫn chứng về sự tăng trưởng của phương thức thanh toán này, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc Napas cho biết: Sau gần sau hai năm triển khai dịch vụ chuyển tiền bằng mã VietQR đến nay đã có khoảng 26 triệu lượt người đã sử dụng.

Còn nhớ, trong năm đầu tiên triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã VietQR chỉ thu hút khoảng 3 triệu người dùng. Chỉ một năm sau, số lượng người chuyển tiền bằng mã VietQR đã tăng cao gấp khoảng 9 lần.

Đi mua cafe, rau, bánh mì... chỉ cần quét mã VietQR là xong

Đi mua cafe, rau, bánh mì... chỉ cần quét mã VietQR là xong

Thanh toán tiền mặt đang giảm mạnh

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, thanh toán không tiền mặt đã len lỏi và tạo được chỗ đứng vững chắc trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng hằng ngày của người dân thành phố.

Thương mại điện tử là một trong những đối tượng hưởng lợi rất nhiều trong quá trình chuyển đổi từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Ngoài ra, với mạng lưới bán lẻ hiện đại khá phát triển gồm 237 siêu thị, 47 trung tâm thương mại, hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn, đây là những địa điểm triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không tiền mặt.

"Khối còn lại là khoảng 60.000 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ, khoảng 14.000 cửa hàng tạp hóa, ngành công thương TP cũng có những phương thức khác nhau để triển khai chương trình thanh toán không tiền mặt. Người dân sẽ ủng hộ khi họ nhận được những lợi ích từ hình thức thanh toán tiện lợi này đem lại" - ông Vũ nêu quan điểm.

Với góc quan sát của doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc khối vận hành chuỗi Co.opmart - hệ thống siêu thị của Saigon Co.op, cho biết: “Thống kê sơ bộ 3 năm gần đây cho thấy cứ mỗi năm số lượng giao dịch bằng thẻ, chuyển khoản và thanh toán bằng ví điện tử tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra, Co.op Smile, Cheers, HTVCo.op đều tăng trưởng mạnh với năm trước đó.

Điều thú vị là người tiêu dùng, người mua sắm trẻ có tỉ lệ thanh toán không sử dụng tiền mặt cao nhất. Hiện nay chỉ còn một tỉ lệ nhỏ ở nhóm khách hàng này còn thanh toán bằng tiền mặt."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm