Hãng xe Subaru đã quyết định chọn người Việt Nam (VN) giữ vị trí tổng giám đốc tại thị trường VN, đặc biệt hơn nữa người đảm trách vị trí trọng yếu này là nữ giới. Bà Hồ Thanh Hương, Tổng Giám đốc Subaru VN, chia sẻ: “Thị trường ô tô đầy cạnh tranh và áp lực lại là một thách thức đầy thú vị với tôi”.
Thị hiếu của người mua ô tô thay đổi nhiều
. Phóng viên: Hiện diện tại thị trường VN gần một thập niên nhưng thương hiệu Subaru, một hãng xe có tiếng tại Nhật có vẻ hơi lặng lẽ và đi chậm so với nhiều thương hiệu khác. Tại sao lại như vậy, thưa bà?
+ Bà Hồ Thanh Hương: Nhìn dưới nhiều góc độ có lẽ như vậy. Giới sành xe xếp Subaru tương đương với chiếc Porsche (Đức), một dòng xe thể thao nhưng cũng khá cá tính. Nói như vậy để thấy Subaru là một thương hiệu khá kén chọn tại thị trường VN.
Tuy nhiên, nhìn một cách thực tế hơn, trong gần 10 năm qua, Subaru phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nên giá thành rất cao, khó cạnh tranh với các thương hiệu xe khác. Tính ra giá xe Subaru gần ngang ngửa với các dòng xe hạng sang của Đức, trong khi thương hiệu Subaru không định danh ngang với các dòng xe này trong mắt khách hàng VN nên khó tiếp cận với phổ khách hàng lớn.
. Mười năm qua làm thương hiệu không mạnh, vậy giờ cần làm cách nào?
+ Trong suốt thời gian dài, Subaru chưa làm mạnh chiến lược chiêu thị để tăng độ nhận diện thương hiệu tại thị trường VN. Gần đây, Subaru đã đặt nhà máy lắp ráp tại Thái Lan, đây là cơ hội cho giá xe Subaru trở nên cạnh tranh hơn khi áp dụng thuế suất theo khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).
Thực lòng phải nói là điều đầu tiên cần xác định cho khách hàng biết đây là thương hiệu Nhật vì rất đau lòng khi nhiều khách hỏi đây là thương hiệu nước nào, Malaysia hay Trung Quốc.
. Nếu so sánh với dòng hạng sang khác với giá rất cao và họ bán rất mạnh, còn Subaru cũng tương tự vậy nhưng bán rất ỳ ạch?
+ Có thể do trước đây việc đầu tư nguồn lực cho marketing chưa được cao, chỉ mang tính chất “hữu xạ tự nhiên hương”. Thêm nữa, trước đây mọi người đi dòng xe thể thao đa dụng SUV rất ít vì hầu hết khi nói xe hơi, xu hướng chủ yếu là dòng Sedan. Nhưng thị hiếu, thói quen, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều, nghiêng hẳn về SUV, đây chính là thế mạnh của chúng tôi.
Người Việt khi mua xe thường tính toán là thương hiệu có quen không, dịch vụ thế nào, giá trị bán lại ra sao... Với những yếu tố đó, nếu thương hiệu lạ sẽ khiến cho người mua lo lắng, thiếu tự tin.
Bà Hồ Thanh Hương cho rằng làm nghề gì cũng cần sự đam mê, đối với bà đam mê đầu tiên là xe hơi. Ảnh: Q. HUY
Thích thử thách
. Bà nhìn thị trường xe hơi VN ra sao?
+ Nhìn chung mọi người đang có xu hướng chuyển từ xe máy lên xe hơi, sự dịch chuyển sẽ tạo ra từng phân khúc khách hàng.
Những người đầu tiên mua xe sẽ hướng đến những chiếc xe nhỏ, giá trị vừa phải, thuần túy là một phương tiện di chuyển. Sau khi có xe đi lại, với sự cần cù của người Việt, mọi người mong muốn chuyển đổi lên chiếc xe phù hợp với sở thích của mình.
Hiện nay nhà nước mở cửa cho các công ty lắp ráp xe trong nước lẫn nước ngoài sẽ tạo điều kiện cho các dòng xe rất đa dạng tại VN và người tiêu dùng có sự lựa chọn phong phú hơn.
. Là phụ nữ làm ở lĩnh vực thuộc về đàn ông nhiều hơn, bà có bị áp lực nhiều không?
+ Tôi là một người thích thử thách. Phụ nữ làm ngành xe cũng khá lạ và trên thương trường cũng không nhiều nhưng xe hơi là niềm đam mê của tôi, thử thách trong công việc cũng là điều gì đó khiến người ta bị “nghiện”. Đây là điều tôi thích từ xưa đến giờ nên không cảm thấy lo lắng hay lo ngại. Tôi nghĩ làm nghề gì cũng cần sự đam mê, đối với tôi đam mê đầu tiên là xe hơi và thứ hai là phát triển nguồn nhân lực.
Tất nhiên có những điểm bất lợi cho phụ nữ về sức khỏe, gia đình, con cái. Song phụ nữ có thế mạnh về khả năng cảm nhận cảm xúc người đối diện, nhạy cảm hơn, tốt hơn so với nam giới, do vậy dễ gắn kết được người xung quanh mình.
. Ở vị trí tổng giám đốc chắc sử dụng lý trí khá nhiều, mà phụ nữ hay bị cảm xúc chi phối, bà theo hướng nào?
+ Cả cảm xúc và lý trí đều quan trọng. Trong quá trình cân nhắc trước khi ra quyết định, cần phải có cả hai yếu tố: cảm xúc và lý trí. Nhưng khi đã ra quyết định rồi thì tôi sử dụng lý trí để thực hiện.
. Hiện nay bà đang có sự chủ động bao nhiêu tại thị trường VN?
+ Chúng tôi xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược mang tính chất đặc thù của VN. Tuy nhiên, mọi kế hoạch vẫn nằm trong guồng chung theo định hướng của tập đoàn.
. Xin cám ơn bà.
. Bà cảm nhận như thế nào khi làm lãnh đạo cho một tập đoàn của Nhật tại VN? + Cách làm việc của người Nhật là đảm bảo cho người hợp tác với họ cảm thấy an toàn. Kỹ tính và chi tiết có thể gọi là “đặc sản” của người Nhật, nhờ vậy mà sản phẩm làm cho khách hàng hoàn toàn an tâm. Một khi có bất kỳ sự phản hồi nào về sản phẩm, ngay lập tức họ nhanh chóng tìm hiểu vấn đề và nếu thấy không an toàn cho người sử dụng, họ lập tức triệu hồi xe về sửa, thậm chí đối với cả phụ tùng còn đang lưu kho. Do đó mình rất an tâm làm việc với họ. . Để vượt qua khó khăn, chướng ngại trong công việc, bà thường xử lý thế nào? + Xuất phát điểm của tôi là một nhà vật lý nên cách suy nghĩ mang tính chất lôgic, đi sâu vào tư duy. Khi gặp khó khăn, tôi thường cân nhắc, phân tích rất kỹ, không chấp nhận cách làm việc mang tính chất phỏng đoán hay võ đoán. |