Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết hiện nay mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250-300 đồng/tin nhắn).
Cụ thể, MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, trước đây Viettel tính mức thu đồng giá đối với các loại dịch vụ tin nhắn của ngân hàng là 500 đồng/tin nhắn, thì từ năm 2019, công ty này đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Riêng Vietnammobile, Beeline thu 280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.
Các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding 690-720 đồng/tin nhắn.
Ví dụ, khi Vietcombank thu mức phí chuyển tiền trong nội bộ ngân hàng với mức phí là 2.000 đồng (chưa bao gồm VAT) thì Vietcombank phải trả cho phía nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaFone với số tiền là 785-820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính.
Theo các ngân hàng, hiện hầu hết giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như: mã xác thực (OTP), biến động số dư tài khoản, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, tin nhắn quảng cáo, chăm sóc khách hàng...
Đáng chú ý là phía ngân hàng hiện phải trả mức giá cước dịch vụ tin nhắn của các doanh nghiệp viễn thông với mức rất cao. Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết hiện nay mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần ba lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250-300 đồng/tin nhắn).
Trong khi đó, theo thống kê của NAPAS, đến nay đã có 44/45 ngân hàng thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, chiếm 99,7% thị phần đã miễn giảm phí; nhiều loại phí đã được giảm 75%-100% mức phí cũ.
Lãnh đạo một ngân hàng thương mại chia sẻ: "Với việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt thì việc duy trì sử dụng tin nhắn SMS là một nhu cầu thiết yếu để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng, chứ ngân hàng không nhằm mục đích kinh doanh. Hơn nữa, hiện các ngân hàng cũng đang nỗ lực giảm phí, miễn phí giao dịch thanh toán trực tuyến thì việc các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là chưa hợp lý.
Thậm chí, với mức giá cước phí tin nhắn dịch vụ viễn thông cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải chi trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt".
Để giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho nền kinh tế, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn đang áp dụng với các ngân hàng.