Bị cáo lừa chạy việc là nạn nhân trong vụ lừa khác

Ngày 8-9, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án bảy năm sáu tháng tù đối với Võ Đức Anh (sinh năm 1988, tại Quảng Bình) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bị hại là ông NTHA. Ông A. tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin và muốn xin vào làm việc trong ngành công an.

Đức Anh "nổ" là làm trong ngành này, quen biết với người có khả năng xin cho ông A. làm việc tại Cục An ninh mạng Bộ Công an với số tiền 400 triệu đồng. Thời gian sắp xếp hồ sơ là 9 tháng, 12 tháng thì có quyết định chính thức. 

 Tin tưởng, ngày 21-1-2015, ông A. cùng bạn gái đến nhà Đức Anh ở phường Phú Thuận, quận 7 đưa 200 triệu đồng, vài ngày sau đưa tiếp 100 triệu đồng để đặt cọc nhờ xin việc.

Bị cáo Võ Đức Anh. Ảnh: HY

Đến cuối năm, hết thời hạn như đã thỏa thuận mà vẫn chưa nhận được quyết định làm việc, ông A. hẹn gặp Đức Anh.
Lúc này, Đức Anh nói chỉ tiêu vào làm việc ở đây đã hết, có thể xin việc vào đơn vị khác, nếu đồng ý thì đưa thêm 100 triệu đồng. Ông A. đồng ý.
Tuy nhiên, hết hạn, Đức Anh lại hẹn tiếp tháng 9-2016 và còn đòi ông A. đưa thêm 50 triệu đồng để hoàn tất thủ tục. Tổng cộng, bị hại đã chuyển 435 triệu đồng. Đến cuối năm, không thể khất được nữa, Đức Anh nảy sinh ý định làm giả quyết định giao cho bị hại.
Đức Anh gặp và mua của một người không rõ lai lịch một bản photo quyết định tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong ngành công an rồi giao cho bị hại. Biết quyết định này là giả, ông A. đòi lại tiền nhưng không được nên tố cáo sự việc với công an.
Tại cơ quan điều tra, Đức Anh thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai rằng năm 2014 có nhờ một người xin cho hai người em đi học nhưng chờ lâu không có kết quả.
Người này nói bị cáo liên hệ bà Ngọ Thị Hoa. Đức Anh ra Hà Nội gặp bà Hoa và được giới thiệu là phó phòng hành chính tổng hợp kiểm định viên chất lượng Bộ Giáo dục, có thể xin vào các trường công an, quân đội và biên chế các ngành.
Tin tưởng, Đức Anh đã chuyển 365 triệu đồng để nhờ xin cho nhiều trường hợp nhưng không được. Đức Anh đã làm đơn tố cáo bà Hoa đến Bộ công an và là một trong những bị hại của vụ án bà Hoa lừa đảo...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm