Luật sư đề nghị cho bị cáo Tất Thành Cang đối chất với Tề Trí Dũng

Ngày 27-12, TAND TP.HCM đưa vụ án Tất Thành Cang (sinh năm 1971, nguyên phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM) cùng 19 bị cáo ra xét xử. Đây là vụ sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - gọi tắt là SADECO.
Bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, chủ tịch HĐQT Công ty SADECO) bị cáo buộc vai trò cầm đầu xuyên suốt vụ án.

Bị cáo Tề Trí Dũng và Tất Thành Cang. Ảnh: H.YẾN

Bị cáo Dũng và 6 đồng phạm bị truy tố thêm tội tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật Hình sự 2015, với các khung hình phạt 7-15 năm; 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Bị cáo Cang bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt 10-20 năm.
Tại phần thủ tục, HĐXX cho biết một số người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có mặt. Đáng chú ý, bị cáo Lương Trí Cường (cựu chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch IPC) có đơn xin xét xử vắng mặt do đang điều trị COIVID-19.

Cường là người làm tờ trình đề xuất phương án phát hành 9 triệu cổ phần của SADECO với giá 40.000 đồng/cổ phần, trình trưởng phòng và ban tổng giám đốc phê duyệt.

Luật sư của bị cáo Dũng đề nghị HĐXX xem xét các kiến nghị trước đó về việc thu thập thêm nhiều tài liệu liên quan vấn đề định giá, xác định thiệt hại của vụ án; đồng thời cần triệu tập bổ sung Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự, công ty thẩm định…
Đáng chú ý, luật sư Lê Nguyên Hòa, bào chữa cho bị cáo Cang, đề nghị HĐXX triệu tập ông Nguyễn Văn Kim - chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim.
Trong vụ án này, ông Kim là người cử bị cáo Nguyễn Hữu Thành (cựu phó chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim) đại diện công ty tham gia vào HĐQT SADECO. Nhưng căn cứ lời khai, tài liệu và chứng cứ thu thập được, chưa có tài liệu thể hiện ông Kim can thiệp, tác động, yêu cầu ông Thành, ông Vinh biểu quyết phát hành 9 triệu cổ phần SADECO với giá 40.000 đồng/cổ phần nên chưa có căn cứ kết luận ông Kim là đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần của SADECO. Quá trình điều tra, Công ty Nguyễn Kim đã hoàn trả 9 triệu cổ phần đã mua cho SADECO.

Bị cáo Tất Thành Cang. Ảnh: H.YẾN

Một số luật sư khác kiến nghị triệu tập thêm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và cho bị cáo Cang đối chất với bị cáo Dũng để làm rõ hành vi bị cáo buộc. Có luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu...

Trước các ý kiến này, đại diện VKS cho rằng việc bị cáo Cường và một số người vắng mặt không ảnh hưởng do Cường đã có luật sư bào chữa. Quá trình xét xử, nếu cần thiết, tòa có thể triệu tập người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng đối với kiến nghị liên quan đến việc định giá, quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra đã thực hiện theo trình tự luật định. Nội dung này sẽ được HĐXX xem xét, đánh giá tại phiên tòa.
Về việc đề nghị đối chất giữa bị cáo Cang và bị cáo Dũng, HĐXX cho rằng việc đối chất sẽ được thực hiện nếu có lời khai mâu thuẫn và sẽ được đối chất tại phiên tòa.
Về việc triệu tập người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong quá trình xét xử, HĐXX sẽ triệu tập bổ sung nếu thấy cần thiết.
Riêng kiến nghị triệu tập ông Nguyễn Văn Kim, HĐXX nhấn mạnh tòa đã triệu tập đại diện Công ty Nguyễn Kim với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nếu xét thấy cần thiết, HĐXX sẽ triệu tập thêm.
Sau đó, đại diện VKS công bố cáo trạng dài 59 trang. Chiều nay phiên xử tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm