Trong khi nhiều cửa hàng kinh doanh chật vật tìm khách, thậm chí phải đóng cửa thì vẫn có những hộ bán lẻ vượt khó thành công nhờ tập trung thành “phố” chuyên doanh trên cùng một tuyến đường để hỗ trợ lẫn nhau.
Khách tìm đến phố chuyên doanh
Những tuyến phố chuyên doanh một mặt hàng, một ngành nghề đang thể hiện được thế mạnh khi có khách hàng đều đặn, doanh thu tốt so với những hộ kinh doanh ở rải rác, không tập trung.
Đơn cử như phố cho thuê phục trang nằm dọc tuyến đường Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM vẫn có nhiều khách tìm đến vì mặt hàng phong phú, đa dạng, luôn đáp ứng nhu cầu.
Anh Vĩnh Lộc, tiệm phục trang Vĩnh Lộc tại đường Cống Quỳnh cho biết, khu vực này có nhiều tiệm cho thuê phục trang nhưng không cạnh tranh nhau vì mỗi người một mảng miếng. Các cửa hàng thường xuyên liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh.
"Ở đây mỗi tiệm kinh doanh một chủng loại trang phục khác nhau từ cải lương đến lễ hội, hóa trang... Nhờ đa dạng như vậy nên khi khách có nhu cầu món gì mình không có thì sẽ giới thiệu sang tiệm bạn gần đó” – anh Lộc chia sẻ.
Theo anh Tấn Công (tiệm phục trang Công Nguyễn), nhờ tập trung nhiều cửa tiệm trên cùng tuyến phố nên khu phố này được khách hàng tìm đến rất đông.
"Tới phố phục trang, khách hàng có nhiều lựa chọn, không phải chạy tìm kiếm nhiều nơi. Đôi khi tiệm mình còn thiếu hàng, chỉ cần gọi sang tiệm khác là có ngay. Nhờ hỗ trợ qua lại với nhau như vậy nên lượng khách luôn ổn định" - anh Công nói.
Tương tự, tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa quận Bình Thạnh chuyên sửa chữa, bán các phụ tùng xe máy, tập trung nhiều tiệm sửa xe san sát nhau. Tưởng chừng khi có quá nhiều cửa hàng cùng cung cấp một dịch vụ sẽ cạnh tranh gay gắt nhưng đa phần các tiệm ở đây đều rất đông khách.
Anh Tuấn Hải, chủ một tiệm sửa xe trên tuyến đường này cho biết năm nay kinh tế khó khăn, nhu cầu thay thế phụ tùng, tân trang xe giảm nhiều nhưng tiệm anh vẫn trụ được do có khách khách quen.
Ngoài ra, nhờ còn đường được biết đến là phố chuyên kinh doanh các phụ tùng xe máy, giá và dịch vụ tốt nên khách tìm đến rất nhiều.
“Tiệm mình thiếu phụ tùng gì gọi tiệm kế bên là có ngay, khách không phải chờ đợi hoặc mất thời gian tìm phụ tùng ưng ý nên họ hài lòng” - anh Hải chia sẻ.
Có tiếng, có đơn hàng lớn ổn định
Phố chuyên doanh văn phòng phẩm Phùng Hưng (quận 5, TP.HCM) vừa được ra mắt vào đầu tháng 11 với 26 cửa hàng, đơn vị tham gia, chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan tới văn phòng phẩm.
Chủ nhà sách Đông Sơn trên tuyến phố này cho biết đường Phùng Hưng là khu vực kinh doanh văn phòng phẩm lâu năm tại TP.HCM.
Trước khi thành lập phố chuyên doanh, chính quyền địa phương đã hỗ trợ các hộ kinh doanh thành lập website, tuyên truyền, thay biển hiệu mới miễn phí, tạo cảnh quan đẹp mắt cho khu phố.
“Việc ra mắt phố chuyên doanh giúp cho công việc buôn bán của chúng tôi thuận lợi hơn, được nhiều người biết đến hơn.
Kinh doanh là có cạnh tranh nhưng cái lợi lớn hơn là được nhiều người tiêu dùng biết đến, giá cả hàng hóa ở phố chuyên doanh cũng luôn tốt hơn những nơi khác” - chủ nhà sách Đông Sơn chia sẻ.
Nhờ có được danh tiếng nhiều đơn vị kinh doanh tại tuyến đường Phùng Hưng đã có những đơn hàng lớn. Đại diện một nhà sách cho biết ngoài khách hàng lẻ như học sinh, sinh viên thì mới đây nhà sách đã nhận được những đơn hàng có giá trị lớn từ các công ty và trường học.