“Ai nói thành phố nghèo sản phẩm du lịch chứ tôi thấy là quá nhiều đến mức không biết làm gì trước. Chúng ta say sưa đi tìm cái mới trong khi những cái sẵn có cần cải tạo lại mà không làm thì đang lãng phí không?”.
Đây là quan điểm của ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, tại hội thảo Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP.HCM 25 năm thành công và thách thứcdo Sở Du lịch TP.HCM tổ chức ngày 16-8.
Theo ông Kỳ, Sở Du lịch nên coi lại chợ Bến Thành vì hai bên hông quá nhếch nhác, nguy hiểm về giao thông cho du khách. Chất lượng hàng hóa không tốt. Tầm vóc của TP.HCM không phải như vậy mà phải đàng hoàng đĩnh đạc làm cái nào ra cái đó. Tốt nhất là chợ nên mở cửa đến 9 giờ tối, chợ đêm rất đẹp với ánh sáng lung linh sẵn có, ngành hàng nào quy củ ngành hàng đó…
Như vậy vừa kéo dài được thời gian “sống” của một cái chợ. Nhà nước vừa dễ quản lý và trông văn minh hơn. Vấn đề này tôi đã nói vài năm nay rồi nên quan trọng là chính sách thế nào.
Hay phố đi bộ Bùi Viện hiện nay mọi người ngồi tràn ra đường, nhậu như thế là phố ngồi bộ, phố ăn nhậu, không phải là phố đi bộ. Thành phố ta cần quy hoạch lại, tham quan mô hình khu đi bộ Arbat Nga rất thu hút du khách.
Cùng nhận định trên, ông Võ Anh Tài, Tổng Giám đốc Saigontourist, cho rằng quan điểm của Saigontourist không phải lúc nào cũng có sản phẩm mới mà trên sản phẩm hiện có chúng ta làm thật tốt, gia tăng giá trị nội hàm văn hóa kinh tế để sử dụng.
Chẳng hạn, ngành du lịch đã nghiên cứu 10 điểm tham quan phải đến của du khách khi đến TP.HCM thì đa số tập trung ở trung tâm như Dinh Thống Nhất qua Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng thành phố xuống khu vực Đồng Khởi thì phải trân trọng và gia tăng giá trị khai thác hiệu quả.
Saigontourist đề nghị Sở Du lịch cùng các cơ quan liên có khảo sát lại khu vực này để nhìn thấy thực trạng về môi trường trật tự tốt chưa... Hiện khu vực trung tâm chỉ mới sạch đẹp có các dịch vụ hỗ trợ, có quy hoạch hoàn chỉnh nâng cấp đối với khu vực này nối qua Đồng Khởi phải là con đường mua sắm cao cấp. Như vậy, thành phố vừa có một sản phẩm mà đã có sẵn có lợi thế để thu hút khách.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Việt, cho biết nói du lịch mình nghèo là tại mình chứ không tại ai cả. Do mình chưa hay nên chưa thuyết phục được người dân bỏ tiền ra đi du lịch. TP.HCM dẫn đầu cả nước về thu hút khách cũng như doanh thu nhưng đến nay vẫn chưa có chợ đêm đúng nghĩa.
Việc phát triển chợ đêm cho đúng nghĩa, thành phố nên học hỏi Đài Loan. Đài Loan có 25 triệu dân nhưng có đến 300 chợ đêm. Chợ đêm ChiêngMai (Thái Lan), lề đường 4 m tổ chức chợ quay lưng ra ngoài đường, ai muốn mua phải gửi xe chứ không dừng lại mua cũng được nên đâu có kẹt xe.
Sở Du lịch nên coi lại chợ Bến Thành với sự nhếch nhác, chất lượng hàng hóa-ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel phát biểu.