TP.HCM: Tinh giản cán bộ không đủ năng lực để tuyển sinh viên xuất sắc

(PLO)- TP.HCM sẽ điều động, luân chuyển hoặc tinh giản những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, hạn chế năng lực, uy tín để có biên chế tuyển dụng sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 25/2023 của HĐND TP.HCM quy định về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và các chính sách đãi ngộ để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP.

TP.HCM: Tinh giản cán bộ không đủ năng lực để có biên chế tuyển dụng sinh viên xuất sắc
Cán bộ trẻ làm việc tại Sở Nội vụ TP.HCM. Ảnh: THUẬN VĂN

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, tổ chức xem việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 25 là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, lâu dài, là “đòn bẩy” trong nâng cao chất lượng công tác cán bộ.

Việc thực hiện nghị quyết này là dịp để rà soát, thu hút những cá nhân có thành tích, năng lực xuất sắc để đảm nhiệm những nhiệm vụ trọng yếu chiến lược trong hệ thống chính trị. Đồng thời ,sàng lọc, thay thế những trường hợp hạn chế về năng lực, uy tín thấp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ).

Giảm cán bộ không đủ năng lực

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ để tăng vị trí việc làm có nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao.

Trong đó, sẽ điều động, luân chuyển sang các vị trí khác hoặc xem xét, giải quyết chế độ, chính sách, tinh giản biên chế đối với những trường hợp cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, hạn chế năng lực và uy tín. Qua đó, sử dụng biên chế phục vụ công tác tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao.

tuyen-dung-dinh-vien-xuat-sac.jpg
TP.HCM tuyển dụng được ba sinh viên xuất sắc đầu tiên. Ảnh: N.THU

TP.HCM sẽ ưu tiên sử dụng biên chế còn dư (do chưa tuyển dụng đủ nhân lực hoặc dôi ra sau khi điều động, luân chuyển, sắp xếp tổ chức, bộ máy) để tuyển dụng sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao.

Song song đó, TP.HCM cũng rà soát, sàng lọc cán bộ để đưa vào diện áp dụng chính sách theo Nghị quyết 25 đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, hiệu quả và hợp lý.

Cá nhân được tuyển chọn phải thực sự có đủ phẩm chất và năng lực xuất sắc, tiêu biểu trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới. Đây còn là những cá nhân ở vị trí việc làm được phân công trực tiếp, chủ trì công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp, đề án, kế hoạch, chương trình, sáng kiến công trình nghiên cứu khoa học, tác phẩm có giá trị đặc biệt mang lại hiệu quả cao; có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.

Sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao sau khi được tuyển dụng có trách nhiệm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của vị trí việc làm được tuyển dụng.

UBND TP.HCM nhấn mạnh không đặt nặng về số lượng chỉ tiêu tuyển chọn; không lợi dụng chính sách để đề xuất tuyển dụng những trường hợp chưa bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, thiếu bản lĩnh, chưa tiêu biểu về năng lực hoặc ít có tiềm năng phát triển.

Quy hoạch lãnh đạo với sinh viên xuất sắc

Đối với việc đánh giá, quy hoạch, đề bạt, phát triển sự nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao, TP.HCM sẽ đánh giá định kỳ theo hiệu quả công việc, đánh giá năng lực tham mưu, đề xuất các vấn đề trọng yếu, kết quả thực hiện các đề án, dự án, công trình nghiên cứu khoa học, chương trình trọng điểm đã được giao để chi trả các chính sách đãi ngộ tương xứng.

tuyen-dung-dinh-vien-xuat-sac-2.jpg
TP.HCM cũng rà soát cán bộ để đưa vào diện áp dụng Nghị quyết 25 đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch. Ảnh: THUẬN VĂN

TP.HCM cũng bố trí, tạo điều kiện, môi trường cho sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao phát huy năng lực, thử thách, rèn luyện và hoàn thiện phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công vụ trong tình hình mới.

Khuyến khích, hỗ trợ sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao tích cực tham gia nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung theo tinh thần Kết luận 14/2021 của Bộ Chính trị.

Đáng chú ý, TP.HCM tăng cường rà soát, đưa vào quy hoạch và đề bạt, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao, tạo môi trường thuận lợi cho các trường hợp này hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy sở trường, kiến thức, kỹ năng đã được đào tạo, bồi dưỡng vào thực tiễn.

Đồng thời, kịp thời cảnh báo và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, đưa ra khỏi danh sách những trường hợp không còn tiêu biểu về phẩm chất và năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ không đạt yêu cầu, không còn cơ hội phát triển để tạo cơ hội thu hút các trường hợp khác thay thế.

Ngoài ra, TP.HCM cũng có nhiều chính sách tạo không gian kết nối, giao lưu, đối thoại, tôn vinh, khen thưởng đối với đội ngũ nhân tài này...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm