Khả năng được Dân chủ đề cử, ông Sanders thắng nổi ông Trump?

Cuộc chạy đua giành vị trí đề cử của đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 đang diễn ra khẩn trương với nhiều diễn biến bất ngờ.

Chính thức mở màn chiến dịch tranh cử hồi tháng 2-2019 nhưng Thượng nghị sĩ Bernie Sanders không nhận nhiều sự chú ý bằng các ứng viên Dân chủ khác như cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren…

Trong nhiều tháng trời, ông Sanders không được đánh giá cao so với các ứng viên khác trên đường đua. Trong các cuộc thăm dò, nữ ứng viên Warren nổi bật lên và được cho là có khả năng dẫn đầu cuộc đua bên đảng Dân chủ.

Ông Sanders sẽ nhận đề cử của đảng Dân chủ?

Tuy nhiên, trong vài tuần qua mọi thứ đã thay đổi, theo Politico. Theo các cuộc thăm dò quốc gia gần đây thì ông Sanders đang đứng thứ hai sau ông Biden.

Dù thăm dò cho thấy ông Sanders đứng sau ông Biden nhưng trong các cuộc trao đổi riêng và phát ngôn trên mạng xã hội, các quan chức, chính trị gia Dân chủ nhắc nhiều tới cơ hội của ông Sanders.

“Điều có thể không tránh được là cuối cùng sẽ có hai ứng viên đại diện mỗi một bên phân chia của đảng. Nhiều người thông minh mà tôi có trao đổi nghĩ rằng khả năng lớn hai người này sẽ là ông Biden và ông Sanders”, theo ông David Brock - một đồng minh lâu năm của bà Hillary Clinton và ủng hộ bà hết mình trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

“Cả hai cho thấy đều rất bền bỉ” - báo Politico dẫn lời ông Brock nói.

Ông Bernie Sanders (trái) và ông Joe Biden (phải) trong một phiên tranh luận hồi tháng 10, chạy đua vào vị trí đề cử đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: AFP

Ông Bernie Sanders (trái) và ông Joe Biden (phải) trong một phiên tranh luận hồi tháng 10, chạy đua vào vị trí đề cử đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: AFP

Nhiều nhân vật bên trong đảng Dân chủ nói họ đang nghĩ lại về nỗ lực chạy đua của ông Sanders, vì một số lý do.

Thứ nhất, nhiều cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của bà Warren gần đây giảm; nhiều ứng viên khác từng được kỳ vọng cao như bà Kamala Harris, ông Cory Booker, ông Beto O’Rourke cũng giảm mạnh.

Thứ hai, ông Sanders vẫn trụ vững dù trải qua nhiều thăng trầm của việc vận động tranh cử thời gian qua, kể cả việc ông phải vào viện vì đau tim.

“Tôi cho rằng mọi người nên đánh giá ông ấy thật nghiêm túc” - theo ông Dan Pfeiffer, người từng làm cố vấn của Tổng thống Barack Obama.

Người ủng hộ ông Sanders thường xuyên phàn nàn ông không được truyền thông chú ý nhiều như các ứng viên khác. Tuy nhiên, có một thực tế so với các ứng viên khác, ông Sanders không phải chịu nhiều chỉ trích bất lợi mà các đối thủ ông phải chịu.

Chẳng hạn, bà Warren vừa hứng một đợt chỉ trích nặng nề với kế hoạch chăm sóc y tế của mình. Dĩ nhiên điều này có lợi cho ông Sanders. Theo nhiều nhân vật bên trong đảng Dân chủ nói với Politico, việc bà Warren lâm vào thế khó là một lý do giúp ông Sanders vươn lên.

Liệu ông Sanders có thắng nổi ông Trump?

Kỳ bầu cử sắp tới là lần thứ hai ông Sanders chạy đua tổng thống. Trong lần chạy đua tổng thống năm 2016, ông Sanders mất vị trí đề cử Dân chủ về tay bà Hillary Clinton.

Lần này, với việc bà Clinton không tham gia cuộc đua và với cục diện các ứng viên Dân chủ hiện tại, nhiều nhân vật trong đảng tin rằng hoàn toàn có khả năng ông Sanders sẽ nhận được đề cử của đảng.

Nếu thực sự nhận được đề cử của đảng Dân chủ, liệu ông Sanders có đấu lại nổi với đối thủ Cộng hòa - đương kim Tổng thống Donald Trump?

Theo nhà bình luận Kimberly Ross của tờ Washington Examiner, phía trước ông Sanders có nhiều chướng ngại lớn.

Nhiệm kỳ đầu của ông Trump dù nhiều tranh cãi nhưng vẫn có rất nhiều thành tựu và thành tựu lớn nhất là khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 50 năm. Cứ cho rằng ông Sanders sẽ thắng ông Biden để giành đề cử của đảng Dân chủ nhưng chưa chắc cử tri Mỹ sẽ mạo hiểm đánh cược tăng trưởng việc làm, thu nhập và an ninh kinh tế mà ông Trump mang lại để bỏ phiếu cho quan điểm chính trị cực tả của ông Sanders.

Nếu thực sự nhận được đề cử của đảng Dân chủ, liệu ông Bernie Sanders (phải) có đấu lại nổi với đối thủ Cộng hòa – đương kim Tổng thống Donald Trump (trái)? Ảnh: ABC NEWS

Nếu thực sự nhận được đảng Dân chủ đề cử, liệu Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (phải) có đấu lại đối thủ Cộng hòa - đương kim Tổng thống Donald Trump (trái)? Ảnh: ABC NEWS

Trên trang web tranh cử của mình, ông Sanders thể hiện sự ủng hộ với các kế hoạch mở rộng chăm sóc y tế, bảo vệ khí hậu, miễn học phí tại các trường đại học - cao đẳng công, tăng thuế, mở rộng kiểm soát súng, đầu tư hàng ngàn tỉ USD giảm tình trạng người vô gia cư và một chương trình việc làm trong đó “mọi người được đảm bảo có một công việc ổn định đủ sống”.

Theo nhà bình luận Kimberly Ross, phần lớn kế hoạch của ông Sanders khó có khả năng đạt được trong bối cảnh nước Mỹ đang chịu một khoản nợ công khổng lồ.

Ông Trump đang vướng tiến trình luận tội nhưng khả năng lớn ông sẽ thoát khỏi rắc rối này vì thẩm quyền tổ chức phiên tòa xét xử ông nằm trong tay thượng viện - nơi đảng Cộng hòa nắm thế đa số.

Điều quan trọng là hàng triệu cử tri Mỹ dù không hài lòng với tính cách hay cách hành xử của ông Trump nhưng vẫn ủng hộ ông.

Vì thế, theo nhà bình luận Kimberly Ross, cuộc bầu cử năm 2020 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với tưởng tượng của các ứng viên Dân chủ.

Một số cuộc thăm dò gần đây cho rằng ông Sanders có thể đánh bại ông Trump. Tuy nhiên, còn nhớ trước đây các cuộc thăm dò đã đánh giá thấp khả năng của ông Trump, không dự đoán được kết quả chiến thắng của ông trước bà Clinton hồi năm 2016.

Và theo nhà bình luận Kimberly Ross, nếu thật sự ông Sanders trở thành ứng viên đề cử của đảng Dân chủ thì khả năng lớn ông Trump sẽ chiến thắng thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm