Ông Obama sẽ chặn ông Sanders giành đề cử của đảng Dân chủ?

Ông Bernie Sanders hiện được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá trong cuộc đua giành vị trí đề cử ứng viên đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cạnh tranh với ứng viên đại diện đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ bất lợi với ông khi theo Politico ngày 26-11 thì cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố sẽ can thiệp và ngăn ông Sanders trở thành ứng viên đề cử đại diện đảng Dân chủ.

“Ông Obama nói riêng rằng nếu ông Bernie đi xa hơn với cuộc đua giành vị trí đề cử thì ông ấy sẽ lên tiếng để chặn lại", tờ Politico cho biết.

Politico không đề cập lý do tại sao ông Obama làm vậy. Ông Sanders từng tham gia cuộc chạy đua giành vị trí đề cử ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong đợt bầu cử tổng thống năm 2016, cạnh tranh với bà Hillary Clinton – cựu Ngoại trưởng, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ, đồng minh của ông Obama khi đó là đương kim tổng thống. Vị trí đề cử bên đảng Dân chủ sau đó thuộc về bà Clinton, nhưng bà đã không thể chiến thắng trước ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton thời gian cạnh tranh vị trí đề cử ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong đợt bầu cử tổng thống năm 2016. Ảnh: FORTUNE

Ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton thời gian cạnh tranh vị trí đề cử ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong đợt bầu cử tổng thống năm 2016. Ảnh: FORTUNE

Chưa biết sự thật ông Obama có nói thế không. Một cố vấn thân cận với ông Obama nói với Politico rằng mình không thể khẳng định được liệu vị cựu tổng thống Mỹ này có lên tiếng ngăn chặn ông Sanders hay không, vì“ông ấy không nói trực tiếp với tôi”. Bản thân nhân vật này dự đoán ông Sanders sẽ không đi được xa đến vị trí đề cử đại diện đảng Dân chủ.

Khi được hỏi về điều này, một người phát ngôn của ông Obama dẫn lại các phát ngôn trước đó của ông Obama rằng ông sẽ ủng hộ bất kỳ ai nhận được đề cử của đảng Dân chủ.

“Hãy nhìn, chúng ta có cả một lượng lớn ứng viên rất tài năng, rất nghiêm túc, đam mê và thông minh, những người có một lịch sử phục vụ cộng đồng và bất kỳ ai nổi lên từ tiến trình bầu cử sơ bộ tôi cũng sẽ hợp tác với sự khiêm tốn để đảm bảo họ trở thành vị tổng thống tiếp theo” – người phát ngôn dẫn lại lời ông Obama từng nói đầu tháng này.

Ông Obama luôn giữ sự yên lặng suốt chiến dịch tranh cử của các ứng viên Dân chủ thời gian qua, không thể hiện ông ủng hộ hay phản đối ứng viên nào.

Tuy nhiên, đầu tháng này ông Obama có cảnh cáo các ứng viên đi quá thiên về cánh tả, rằng “đa phần người Mỹ không nghĩ chúng ta phải xé bỏ hoàn toàn hệ thống và xây lại nó”.

Ông Barack Obama (phải) thời còn là thượng nghị sĩ và ông Bernie Sanders (phải). Ảnh: MIG

Ông Barack Obama (phải) thời còn là thượng nghị sĩ và ông Bernie Sanders (phải). Ảnh: MIG

Diễn biến này đến trong lúc quyết tâm tranh cử của ông Sanders đang rất cao. Tháng trước ông Sanders rút lại phát ngôn trước đó của mình về ý định chậm lại chiến dịch tranh cử sau một cơn đau tim gần đây.

“Tôi đã nói không rõ ràng, tôi đã nói từ mà tôi không nên nói”, ông Sanders nói với NBC Nightly News, khẳng định ông sẽ quay lại chiến dịch tranh cử đầy sinh lực.

Ông Sanders năm nay 78 tuổi, từng phải nhập viện đầu tháng 10 với triệu chứng đau tim và các bác sĩ đã giải phẫu đặt hai thiết bị stent (ống đỡ động mạch) vào một động mạch vành bị tắc. Bệnh tình của ông khiến đội tranh cử phải tuyên bố họ “sẽ hủy các sự kiện và các dịp xuất hiện của ông cho đến khi có thông báo tiếp theo”.

Politico cũng đề cập rằng quan hệ giữa ông Obama và nữ ứng viên Elizabeth Warren – thượng nghị sĩ Dân chủ “rất phức tạp”. Trong một cuộc nói chuyện riêng tư trước đây ông Obama từng nói nếu đảng Dân chủ ủng hộ bà Warren khi bà cân nhắc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 thì đó là một sự bác bỏ với các chính sách kinh tế của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm