Cơ quan công tố sẽ lấy lời khai tổng thống Hàn Quốc

Mục đích nhằm làm rõ vai trò của tổng thống trong vụ điều tra bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, đã can thiệp vào quốc sự và lạm dụng quyền hạn.

Hai vấn đề được chú ý là tổng thống có chuyển tài liệu mật cho bà Choi hay không và tổng thống có ép các doanh nghiệp quyên góp tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports hay không.

Cơ quan công tố không lấy lời khai bằng tờ khai và sẽ lấy lời khai tại một địa điểm thứ ba, tức không phải tại cơ quan công tố hoặc dinh tổng thống. Hiến pháp quy định tổng thống có quyền miễn trừ nên bà Park Geun-hye có thể từ chối cung cấp lời khai.

Ngày 13-11, cơ quan công tố đã lấy lời khai của ông Lee Jay-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Bon-moo. Hôm trước đó, Chung Mong-koo, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai-Kia; Kim Seung-youn, Chủ tịch Tập đoàn Hanhwa và Kim Chan-geun, Chủ tịch Tập đoàn SK SUPEX đã được lấy lời khai. Họ đều là nhân chứng trong cuộc điều tra về hai quỹ Mir và K-Sports.

Trước đó, chiều 12-11 tại Seoul, 1 triệu người đã biểu tình đòi bà Park Geun-hye từ chức (ảnh). Ba đảng đối lập đã tham gia biểu tình. Trong hai ngày 11 và 12-11 (giờ địa phương), kiều dân Hàn Quốc cũng đã biểu tình tại 30 thành phố ở 10 nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm