Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia sẽ kéo dài trong nhiều năm

Một sĩ quan trong đội tìm kiếm của hải quân Mỹ, yêu cầu hãng Reuters giấu tên vì ông không có quyền đưa ra những nhận định tiêu cực, cho biết đã qua quá lâu thời hạn 30 ngày của pin hộp đen và đáy biển hoàn toàn im ắng, không đưa ra bất kỳ tín hiệu hứa hẹn khả quan nào. 

 Thân nhân các hành khách trên chuyến bay vẫn túc trực, chờ đợi tin tức từ hãng hàng không Malaysia. Ảnh: Reuters

Những tín hiệu được cho là của hộp đen máy bay trước đó do tàu hải quân Australia bắt được đã không giúp ích gì cho cuộc tìm kiếm. Sau khoảng một tuần, diện tích khảo sát được thu hẹp trong phạm vi khu vực bắt được sóng âm, thì bây giờ người ta lại phải bung ra, dò tìm nhiều vị trí khác. Thậm chí, nhiều người hồ nghi rằng khu vực ngoài khơi thành phố Perth chưa phải là điểm đến cuối cùng của máy bay.

Trong hôm nay, những robot Bluefin-21 sẽ kết thúc quá trình tìm kiếm dưới đáy biển, kéo dài 16 giờ qua trong phạm vi 10 km vuông ở độ sâu 4,5 km. Theo thông tin từ quân đội Mỹ, phía Malaysia sẽ phải tự quyết định phương thức tìm kiếm trong thời gian tới, bao gồm cả việc khi họ đã ý thức được quá trình này còn kéo dài thì có điều động thêm thiết bị giám sát đáy biển hay không.

 Một trong những thiết bị Bluefin-21 được sử dụng trong nhiều ngày qua. Ảnh: Reuters

Sau nhiều ngày “lật tung” đáy biển Ấn Độ Dương mà không thu được bất cứ dấu vết gì, quân đội các nước buộc phải thừa nhận việc tìm kiếm này sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Điều này đồng nghĩa với việc tin tức về chuyến bay cũng như kết quả tìm kiếm sẽ không còn nhiều trong thời gian tới, trừ khi có một phát hiện thực sự đáng kể. 

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm