FBI giúp Thụy Điển điều tra khủng bố

Ngày 13-12, theo yêu cầu của chính phủ Thụy Điển gửi đến Đại sứ quán Mỹ ở Stockholm (Thụy Điển), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử đến Thụy Điển một tổ kỹ thuật viên chuyên về bom và các chuyên viên chống khủng bố để giúp đỡ điều tra hai vụ đánh bom khủng bố ở Stockholm hôm 11-12.

Cùng ngày, cơ quan điều tra ở Anh tiếp tục cuộc điều tra xoay quanh nhà của Taimour Abdulwahab ở thị trấn Luton, Đại học Bedfordshire là nơi Taimour Abdulwahab theo học từ năm 2001-2004 và đền thờ Hồi giáo nơi Taimour Abdulwahab lui tới.

Bạn bè và người thân mô tả Taimour Abdulwahab là người tốt bụng, thông minh, được mọi người quý mến. Hàng xóm cho biết y rất ít nói và yêu trẻ con. Một nhân viên làm ở trường cấp ba nơi Taimour Abdulwahab từng theo học nhận xét y là người rất cởi mở và không ai có thể tưởng tượng y có thể làm chuyện tày trời như thế.

FBI giúp Thụy Điển điều tra khủng bố ảnh 1

Biếm họa của OLLE JOHANSSON (Thụy Điển). Chữ trong ảnh: Aha, there’s Sweden and Stockholm… = A ha, Thụy Điển đây rồi, Stockholm cũng đây…; Terrorism = Chủ nghĩa khủng bố.

Phát biểu trên báo Daily Mail của Anh, vợ của y cho biết cô không biết tí gì về ý định đánh bom tự sát của chồng.

Taimour Abdulwahab đã viết một bức thư tuyệt mệnh cho vợ con ở Anh. Nội dung thư đã được vợ y công bố tối 13-12. Trong thư, y gửi tình yêu đến vợ con và cầu xin tha thứ cho âm mưu giết người. Thư không đề cập gì đến chuyện đánh bom tự sát.

Lãnh đạo Hồi giáo ở TP Bedfordshire cho biết Taimour Abdulwahab đã bỏ đền thờ Hồi giáo cách đây ba năm vì bị chỉ trích đã gieo bất hòa và chủ nghĩa cực đoan trong đền thờ, sau đó đã đi rao giảng về đánh bom tự sát và tuyển mộ các phần tử cực đoan.

Thư ký Trung tâm Hồi giáo tại Luton cho biết Taimour Abdulwahab chỉ sinh hoạt tôn giáo ở đền thờ vài tháng, y là người rất tốt bụng nhưng ngày càng thể hiện quan điểm cực đoan và bạo lực. Trung tâm đã khuyên giải rằng những ý nghĩ như vậy là sai trái và tưởng y đã hiểu, bởi y có vẻ như chấp nhận lời khuyên giải.

Một buổi sáng cầu nguyện trong tháng lễ ramadan, giáo sĩ đứng đầu đền thờ đã lên tiếng cảnh báo về chủ nghĩa khủng bố và tình trạng đánh bom tự sát. Lúc đó trong đền thờ có khoảng 100 người nhưng Taimour Abdulwahab biết những lời đó nhằm vào y. Sau lần đó, Taimour Abdulwahab bỏ đi khỏi nước Anh và không còn ai gặp lại nữa.

Theo hãng tin AFP, trong phiên họp ngày 14 và 15-12, các chuyên gia của Liên minh châu Phi sẽ thảo luận và thông qua dự luật chống khủng bố và cấm mọi hình thức tiền chuộc. Dự luật cho phép các nước thành viên Liên minh châu Phi truy nã hoặc dẫn độ các phần tử khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ của họ, cũng như trên lãnh thổ nước khác.

KHÁNH UYÊN (Theo Reuters, Mirror, Herald Scotland)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm