Lộ video cựu đặc vụ FBI mất tích tại Iran

Lộ video cựu đặc vụ FBI mất tích tại Iran ảnh 1

Hình ảnh Robert Levinson trong đoạn video mới công bố

Đoạn video dài 54 giây cho thấy cựu đặc vụ FBI này dường như vẫn bình an nhưng thuốc điều trị tiểu đường của ông sắp hết. Trong đoạn băng, ông Robert Levinson khẩn khoản nói: “Hãy giúp tôi trở về nhà”. Tuy nhiên, đoạn băng không cho thấy ai là kẻ bắt cóc Levinson và ông hiện đang bị giam giữ ở đâu.

Ông Robert Levinson, 63 tuổi, còn vợ và 7 người con. Ông nghỉ hưu năm 1998 nhưng vẫn làm việc trên đảo Kish của Iran với tư cách là nhà điều tra tư nhân. Khi bị bắt cóc và mất tích vào tháng 3-2007, ông đang điều tra một vụ làm giả thuốc lá trong khu vực. Từ đó đến nay, phía Iran không biết thêm thông tin gì về cựu đặc vụ FBI này.

Gia đình của Levinson ở Coral Springs - Florida cho hay họ nhận được đoạn video từ tháng 11-2010.

Lộ video cựu đặc vụ FBI mất tích tại Iran ảnh 2

Ảnh ông Robert Levinson chụp trước khi mất tích
Trong đoạn clip được tải lên trang web của gia đình helpboblevinson.com, ông Levinson  nói: “Tôi đã được đối xử tốt nhưng để trở về nhà, tôi cần sự giúp đỡ của Chính phủ Mỹ đáp ứng các yêu cầu của nhóm đã giam giữ tôi suốt gần 4 năm qua”. Ông khẩn khoản: “Làm ơn hãy giúp tôi trở về nhà. Tôi xứng đáng được đền đáp điều gì đó sau 33 năm phục vụ cho Chính phủ Mỹ”.

Vì quan hệ giữa Washington và Tehran đang ngày càng xấu đi nên việc gia đình công bố đoạn video vào thời điểm này cho thấy họ quyết định đi xa hơn các kênh ngoại giao và cầu khẩn trực tiếp những kẻ bắt cóc.

Trước đây, phía Mỹ cũng nhận được các bức ảnh chụp ông Levinson để râu và mặc bộ đồ tù nhân màu cam, giống trang phục mà các tù nhân Mỹ tại Vịnh Guantanamo hay mặc.

Các chuyên gia xác định đoạn video được gửi từ Pakistan, trong khi các bức ảnh được gửi từ một địa chỉ internet tại Afghanistan. Giới chức nghi ngờ ông Levinson có thể bị giam giữ tại 1 trong 2 quốc gia này.
 
Một giả thuyết khác của các quan chức Mỹ là Chính phủ Iran có thể đăng các bức ảnh ở bên ngoài nước này nhằm đổ lỗi sự mất tích của ông Levinson cho một bên khác.
Theo Linh San (NLĐO / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm