NATO tăng cường hoạt động ở Đông Âu

Tham dự hội nghị có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Cao ủy Đối ngoại EU Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andrii Deshchytsia.

Reuters ghi nhận Mỹ không chờ đợi bước tiến đáng kể nào trong hội nghị bốn bên. Giới quan sát hoài nghi hội nghị sẽ trở thành “cuộc đối thoại của những người điếc”. Nga giữ quan điểm lối thoát cho khủng hoảng là Ukraine phải trở thành nhà nước liên bang trong khi Ukraine bác bỏ giải pháp này vì lo ngại Ukraine phân rã.

Ngay trước hội nghị bốn bên, Tổng thống Obama đã lên tiếng răn đe Nga. Trả lời đài truyền hình CBS hôm 16-4, ông tiếp tục đổ lỗi cho Nga gây bất ổn, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông cảnh báo Nga sẽ phải chịu thêm nhiều biện pháp cấm vận mới.

 
Xe tăng Ukraine treo cờ Nga ủng hộ những người biểu tình ở Kramatorsk. Ảnh: REUTERS

NATO cũng đã phát tín hiệu mạnh mẽ đối với Nga. Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thông báo cuộc họp của NATO ngày 16-4 đã quyết định từ bây giờ sẽ tăng cường các phi vụ trên các nước vùng Baltic, triển khai tàu chiến trên biển Baltic và phía đông Địa Trung Hải, tăng cường huấn luyện và tập trận chung. Mục đích nhằm bảo đảm an ninh cho các nước Đông Âu gồm các nước vùng Baltic, Ba Lan và Romania.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã kêu gọi công dân Mỹ không nên đến một số vùng ở Ukraine, trong đó có bán đảo Crimea và miền Đông, đặc biệt là Kharkov, Donetsk, Luhansk do quân đội Nga có mặt tại Crimea và biên giới phía Đông Ukraine.

Trong khi đó tại Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov thông báo khoảng 300 phần tử ly khai đã tấn công một đơn vị vệ binh ở Mariupol đêm 16-4. Kết quả có ba người bị tiêu diệt, 13 người bị thương và 63 người bị bắt.

Ngày 17-4, trong cuộc đối thoại hỏi đáp thường niên với nhân dân, Tổng thống Nga Putin tuyên bố chính quyền Ukraine sử dụng xe tăng và máy bay trấn áp dân thường nổi dậy ở miền Đông Ukraine là tội ác hết sức nghiêm trọng. Ông khẳng định không có đơn vị quân đội, lực lượng đặc nhiệm hay cố vấn nào của Nga ở miền Đông Ukraine.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm