Nước Mỹ sắp có tổng thống mới, ông Trump đang làm gì?

Chỉ còn vài tiếng nữa ở Mỹ sẽ diễn ra một sự kiện rất được chờ đợi – lễ nhậm chức của tổng thống thứ 45.

Sáng 20-1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thức dậy từ nhà khách Tổng thống Blair House – chỉ cách Nhà Trắng vài bước chân.

USA Today đưa lịch trình của Tổng thống đắc cử Trump cho thấy 8 giờ 30 sáng, vợ chồng ông Trump sẽ dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ Thánh John Episcopal – được xem là “Nhà thờ của các Tổng thống”. Sau đó vợ chồng Tổng thống đắc cử Trump sẽ đến Nhà Trắng cùng uống trà với vợ chồng Tổng thống Barack Obama.

10 giờ 30 sáng, trong lúc Nhà Trắng được trang hoàng lại từ “Nhà Trắng của Obama” thành “Nhà Trắng của Trump” thì vợ chồng Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump sẽ cùng ngồi xe limousine ngang đại lộ Pennsylvania đến tòa nhà Quốc hội – nơi diễn ra lễ nhậm chức của ông Trump.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau màn kính chống đạn khi đến dự buổi hòa nhạc tại đài tưởng niệm Lincoln Memorial ở thủ đô Washington ngày 19-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau màn kính chống đạn khi đến dự buổi hòa nhạc tại đài tưởng niệm Lincoln Memorial ở thủ đô Washington ngày 19-1. Ảnh: REUTERS

Lễ nhậm chức sẽ chính thức diễn ra vào 11 giờ 30 (giờ Mỹ, tức 11 giờ 30 khuya 20-1 tại Việt Nam). Từ 6 giờ sáng cửa an ninh đã mở đón người tham dự lễ nhậm chức. Dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ tầm 10 độ C, sẽ có mưa vào buổi chiều.

Ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ông Mike Pence sẽ tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống.

Lễ nhậm chức này được xem như cột mốc chấm dứt một giai đoạn tranh cử đầy chia rẽ của nước Mỹ. Ông Trump gây chấn động cả nước Mỹ và thế giới với chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton được đánh giá là nặng ký hơn. Tuy nhiên thời điểm chuẩn bị nhậm chức, tỷ lệ ủng hộ ông Trump chỉ 40%, theo USA Today.

Như một dấu hiệu của sự chuyển giao quyền lực hòa bình, ngoài Tổng thống Obama sẽ có 3 cựu Tổng thống tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump: George W. Bush, Jimmy Carter và Bill Clinton. Cựu Tổng thống George H.W. Bush không thể tham dự vì lý do sức khỏe.

Bà Hillary Clinton cũng sẽ có mặt tại lễ nhậm chức. Tuy nhiên đã có hơn 50 nghị sĩ Dân chủ tuyên bố tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump.

Sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Trump sẽ dự tiệc trưa tại tòa nhà Quốc hội. Cuộc diễu hành nhậm chức của ông ngang qua đại lộ Pennsylvania sẽ bắt đầu lúc 3 giờ chiều, kéo dài khoảng 90 phút – sẽ là một trong những cuộc diễu hành nhậm chức ngăn nhất trong lịch sử đương đại Mỹ.

Điểm dừng cuối của đoàn diễu hành sẽ là Nhà Trắng – nơi đã thay đổi chủ nhân từ Tổng thống Obama sang Tổng thống Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm