Phát hiện cố vấn Mỹ đi cùng bà Thái Anh Văn tại căn cứ radar

Trang tin Taiwan News dẫn thông cáo báo chí của Sở chỉ huy Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan ngày 13-10 cho biết một cố vấn kỹ thuật Mỹ đã có mặt trong chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến trạm radar Lạc Sơn hôm 13-10. 

Chuyến thị sát của bà Thái hôm 13-10 là một phần trong nỗ lực của chính quyền Đài Loan nhằm thúc đẩy tinh thần chiến đấu cho tất cả các đơn vị của lực lượng vũ trang tại hòn đảo này. 

Trong một bức ảnh chuyến đi của bà, hình ảnh một người đàn ông ngoại quốc xuất hiện ở hậu cảnh đã khiến dư luận nghi ngờ rằng đó là một cố vấn quân sự Mỹ.

Hình ảnh cố vấn kỹ thuật Mỹ trong chuyến thị sát trạm radar Lạc Sơn của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 13-10. Ảnh: TAIWANNEWS

Sở chỉ huy Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan tối 13-10 đã xác nhận người đàn ông trên là một cố vấn Mỹ được cử đến theo thỏa thuận bán vũ khí trước đó nhằm hỗ trợ Đài Loan trong vận hành hệ thống radar, bảo trì thiết bị và tư vấn về việc củng cố khả năng phòng không của hòn đảo này. 

Trước dư luận liên quan, lực lượng Không quân Đài Loan đã kêu gọi công chúng hạn chế suy đoán.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Trạm radar Lạc Sơn được đặt tại thành phố Tân Trúc, Đài Loan và có hệ thống radar cảnh giới tầm xa AN/ FPS-115 PAVE PAWS - được mua từ Mỹ vào năm 2000 và đưa vào hoạt động vào năm 2013. 

Với khả năng phát hiện và giám sát các mối đe dọa cách xa đến 5.000 km, hệ thống radar PAVE PAWS có thể giúp lực lượng phòng thủ của Đài Loan theo dõi tất cả các tên lửa phóng qua eo biển, các tên lửa phóng từ tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc và cả tỉnh Vân Nam ở phía tây nam. Thậm chí, hệ thống radar này còn có thể giám sát các vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

Khi Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, trạm radar Lạc Sơn có thể nhanh chóng cung cấp thông tin tình báo cho lực lượng Không quân Đài Loan giúp các đơn vị có thể nhanh chóng ứng phó.

Trang tin Taiwan English News ngày 14-10 dẫn tờ China Times cho biết trạm radar Lạc Sơn là một cơ sở tuyệt mật của Đài Loan và mọi hình ảnh tại đây được công bố đều trải qua một quá trình xem xét nghiêm ngặt nhằm tránh rò rỉ thông tin mật.

“Việc Đài Loan cố tình công khai một bức ảnh có mặt một nhân viên Mỹ là một động thái nhằm thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa hòn đảo và Mỹ” - China Times viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm