Anh hoang mang trước tàu ngầm 'siêu yên tĩnh' của Nga

Giới chức Anh nhiều lần gióng chuông cảnh báo về các hoạt động ngày càng tăng của Nga ở Bắc Đại Tây Dương và bày tỏ lo ngại về những chiếc tàu ngầm tinh vi của Nga.

Theo báo Telegraph (Anh) ngày 4-8, một số quan chức quân sự giấu tên của Anh đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của một loại tàu ngầm mới “siêu yên tĩnh” của Nga ở vùng lãnh hải Anh.

Tàu ngầm của Nga thuộc lớp Đề án 636.3 hay còn gọi là lớp Kilo theo định danh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga. Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin, các tàu ngầm “siêu yên tĩnh” của Nga có thể theo dõi hạm đội Anh ở Bắc Đại Tây Dương mà không bị phát hiện, từ đó đặt ra mối đe dọa cho an ninh của Anh.

Truyền thông Anh cho rằng tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Hoàng gia Anh và các tàu ngầm hạt nhân của nước này có thể bị tổn thương trước các tàu ngầm Nga vì công nghệ tàng hình và sự mở rộng phạm vi chiến đấu của chúng cho phép chúng tấn công các mục tiêu bên trên và bên dưới mặt biển cũng như trên đất liền.

Tờ Telegraph cho biết tàu ngầm Đề án 636.3 của Nga được trang bị các động cơ diesel gây ra tiếng ồn thấp đang gây nguy hiểm cho an ninh nước Anh khi chúng có thể theo dõi hoạt động của hải quân Anh, tiếp cận các đường cáp quang biển và nghe trộm các thiết bị liên lạc của Anh.

“Tham mưu trưởng hải quân Anh mới sẽ phải có những biện pháp cho cuộc chiến dưới biển. Chúng ta phải làm tốt hơn những gì chúng ta đã làm. Nga đang được lợi từ việc gia tăng các hoạt động nghiên cứu và phát triển quân sự 15-20 năm trước và giờ đây họ có trong tay một số lượng lớn tàu ngầm lớp Kilo "siêu yên tĩnh" mới” - nguồn tin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tư lệnh hải quân Nga Nikolai Yevmenov trong lễ kỷ niệm ngày hải quân Nga hôm 28-7. Ảnh: Telegraph

Cảnh báo của hải quân Anh xuất hiện trong lúc Đô đốc Tony Radakin, người vừa tiếp quản chức vụ tham mưu trưởng hải quân Anh vào tháng 6 vừa qua, nói ông muốn “tiến trình ít ngột ngạt hơn” để thay đổi hạm đội.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên với tư cách tham mưu trưởng hải quân Anh, ông Radakin nói: “Chúng tôi sẽ đầu tư thậm chí nhiều hơn và Bắc Đại Tây Dương để duy trì việc tự do điều động răn đe hạt nhân. Tôi nghĩ chúng ta cần làm hơn nữa để phản ứng trước một thế giới đang thay đổi với nhiều cạnh tranh hơn và các mối nguy cơ xung đột giữa các nhà nước với nhau lớn hơn”.  

Theo hãng tin TASS, Đại sứ quán Nga tại London đã nói rằng các chính trị gia và tướng lĩnh của Anh đang khiến dư luận Anh hoang mang khi đề cập đến hiểm họa từ tàu ngầm Nga, với mục đích gia tăng ngân sách cho các hoạt động quốc phòng.

Theo Telegraph, được biết đến với tên Đề án 636.3 hoặc  lớp Varshavyanka ở, sáu trong số các tàu ngầm tiên tiến này đã được hạ thủy và chiếc đầu tiên trong sáu chiếc của loạt thứ hai sẽ bắt đầu phục vụ hải quân Nga vào cuối năm nay. 

Được NATO định danh là “lớp Kilo cải tiến”, ít nhất một trong các tàu có độ ồn thấp và cơ động cao này được cho là đã thử nghiệm về khả năng bị phát hiện bằng cách đi gần bờ biển châu Âu trong những tháng gần đây. 

Mối đe dọa này được cho là phản ánh cốt truyện của bộ phim The Hunt for Red October trong thập niên 1990 khi tàu ngầm hạt nhân mới nhất và tiên tiến nhất của Nga bị lo lắng sẽ nhắm mục tiêu vào Mỹ. 

Được vũ trang 18 quả ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình mà NATO định danh là SS-N-27 Sizzler, tàu ngầm lớp Varshavyanka của Nga được cho là có thể phối hợp với các tàu khảo sát biển sâu của Nga để chặn cáp đáy biển và nghe trộm các hệ thống viễn thông. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm