Syria phát hiện một loạt vũ khí Mỹ tại kho chứa của IS

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 24-10 dẫn thông tin từ quân đội Syria cho biết kho vũ khí lớn nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà quân chính phủ Syria chiếm được có chứa các mẫu vũ khí mới nhất của các nước thành viên NATO, trong đó có Mỹ, Anh, Bỉ.

Số vũ khí này đã được Thiếu tướng Suheil al-Hassan, chỉ huy trưởng biệt đội “Hùm xám sa mạc” Tiger Force - một đơn vị đặc nhiệm thuộc quân đội Syria (SAA), trưng ra cho các phóng viên xem.

“Chúng tôi sẽ mất ít nhất sáu ngày để thu dọn tất cả chiến tích này, những gì mà các chiến binh IS bỏ lại sau khi tháo chạy. Có nhiều loại vũ khí và thiết bị liên lạc do nước ngoài chế tạo” – ông Suheil nói.

Một phần trong số các vũ khí mà quân chính phủ Syria thu được tại một kho chứa của IS ở TP AL Mayadin. Ảnh: SANA

Trong số này có thiết bị radar, dụng cụ y tế và một xưởng sản xuất máy bay không người lái với hàng chục thiết bị được dùng để trinh sát và đánh bom.

Nhiều vũ khí như súng cầm tay hạng nặng-trung-nhẹ, súng cối, vũ khí chống tăng có nguồn gốc từ các quốc gia thành viên NATO. Đặc biệt, một súng bắn đạn trái phá 155 li với tầm bắn 40 km của Anh đã được tìm thấy tại kho chứa trên. Bên cạnh đó còn có cả vũ khí của Israel.

TP Al Mayadin nổi tiếng là một trung tâm hậu cần với một hệ thống nhà kho và các phân xưởng được tổ chức tốt. Sau khi giải phóng, quân chính phủ Syria đã thu được các vũ khí cầm tay và vũ khí chống tăng, đạn pháo, mìn tự chế cũng như xe tăng và các xe bọc thép mà IS lấy từ quân đội của Iraq – láng giềng Syria.

Trước đó, hồi tháng 11-2016, Syria từng công bố một video cho thấy nhiều vũ khí của Mỹ và Israel mà họ tịch thu từ khủng bố ở thị trấn Khan al-Shih thuộc thủ đô Damascus. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thời điểm đó nói rằng Mỹ đang tài trợ cho các nhóm khủng bố để chống lại Damascus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm