Tàu Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan

Ngày 10-5, cơ quan tuần duyên Philippines xác nhận hôm trước đó, lính tuần duyên Philippines đã bắn chết một ngư dân Đài Loan trong một tình huống tự vệ.

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin cơ quan tuần duyên cho biết sáng 9-5, tàu tuần tra MCS 3001 (tàu của Cục Ngư nghiệp và tài nguyên thủy sản Philippines giao cho cơ quan tuần duyên sử dụng) phát hiện bốn tàu cá Đài Loan ở một khu vực tại biển Đông cách tỉnh đảo Batanes (cực bắc Philippines) 303 km. Khi tàu tuần tra tiếp cận, một tàu cá Đài Loan bỏ chạy. Sau đó, chiếc tàu cá bất ngờ quay đầu định đâm vào tàu tuần tra, buộc lực lượng tuần duyên phải nổ súng cảnh cáo và cuối cùng bắn thẳng vào tàu cá.

Người phát ngôn cơ quan tuần duyên Philippines khẳng định vụ việc xảy ra ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và lính tuần duyên đã thực hiện đúng nghĩa vụ ngăn chặn nạn đánh bắt trộm.

Người phát ngôn nói: “Lính tuần duyên bắn vào máy của tàu cá để buộc nó dừng lại… nếu có ai đó thiệt mạng, họ đáng nhận được sự thông cảm của chúng tôi nhưng không phải là lời xin lỗi”.

Tàu Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan ảnh 1

Đại diện Philippines tại lãnh thổ Đài Loan, ông Antonio Basilio, trong vòng vây báo chí tại TP Đài Bắc (lãnh thổ Đài Loan) ngày 10-5. Ảnh: CAN

Tư lệnh cơ quan tuần duyên Philippines Diwata Isorena cho biết trong khi vụ việc đang chờ điều tra, 11 lính tuần duyên và hai nhân sự của Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên thủy sản Philippines trên tàu MCS 3001 đã bị đình chỉ công tác.

Ngày trước đó, cơ quan ngoại giao lãnh thổ Đài Loan thông báo một tàu cá Đài Loan chở ba ngư dân Đài Loan và một ngư dân Indonesia bị tàu chính phủ Philippines bắn khiến ngư dân Hồng Thạch Thành, 65 tuổi thiệt mạng.

Hãng tin CNA (lãnh thổ Đài Loan) đưa tin cơ quan ngoại giao lãnh thổ Đài Loan đã tuyên bố lên án và cho rằng tàu cá Đài Loan hoạt động ở vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế mà cả Philippines và Đài Loan đều khẳng định chủ quyền. Đài Loan yêu cầu chính phủ Philippines xin lỗi và trừng phạt những người liên quan đến vụ việc cũng như bồi thường cho ngư dân Đài Loan.

Trong khi đó, người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu nói Philippines không được phép sử dụng vũ lực chống lại tàu cá Đài Loan ở khu vực đặc quyền kinh tế chồng lấn của hai bên.

Khi được hỏi liệu Đài Loan có triển khai tàu hải quân để bảo vệ ngư dân trong tương lai hay không, ông Mã Anh Cửu nói không bao giờ cân nhắc khả năng này vì bảo vệ ngư dân là trách nhiệm của cơ quan tuần duyên Đài Loan. Về việc liệu có nên xem việc sử dụng vũ lực của Philippines là hành động tuyên bố chiến tranh hay không, ông nói không cần thiết phải suy diễn quá mức như vậy.

Cùng ngày, đại diện Philippines tại lãnh thổ Đài Loan, ông Antonio Basilio, đã gửi lời chia buồn và xin lỗi đến gia đình của ngư dân Hồng Thạch Thành. Ông nói Philippines sẵn sàng phối hợp với cơ quan thực thi luật pháp biển Đài Loan điều tra địa điểm và nguyên nhân dẫn đến vụ việc. Trước đó, cơ quan ngoại giao Đài Loan đã triệu tập ông đến để phản đối. Ngày 9-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Văn phòng Đài Loan sự vụ thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc cũng lên án vụ việc và đòi Philippines điều tra nhanh chóng.

Liên quan đến vụ tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá Đài Loan, Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 10-5 đăng bài viết suy diễn rằng “Philippines sợ hãi trước sức mạnh của Trung Quốc nên trút tức giận vào Đài Loan để thể hiện ý chí, quyết tâm (bảo vệ lãnh thổ) cũng như tạo cải thiện vị thế trong đàm phán (về tranh chấp biển Đông)”.

Bài viết lên giọng cảnh báo Philippines sẽ đối mặt sự trả đũa của Trung Quốc nếu sử dụng vũ lực như vậy với ngư dân Trung Quốc.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm