Trung Quốc sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển?

Reuters dẫn nguồn từ báo Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 22-4 đưa tin Trung Quốc sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển nhằm phục vụ cho các dự án của Trung Quốc ở biển Đông.

Ông Lý Trịnh Quốc, Chánh văn phòng Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (thiết kế và xây dựng dàn nổi trên biển), cho biết phát triển nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển là xu hướng hiện nay và số nhà máy cần xây dựng phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Ông nói nhu cầu đang khá cao chứ không nêu rõ là bao nhiêu.

Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia Lý Kiệt cho biết các nhà máy điện nổi có thể cung cấp điện cho hải đăng, cơ sở quân sự, sân bay và cảng ở biển Đông.

Reuters đưa tin tại cuộc họp báo ngắn cùng ngày 22-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố “tôi chưa từng nghe chuyện đó” và cho rằng chuyện Trung Quốc sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển là thông tin của báo chí.

Hồi tháng 1, Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) và Tổng Công ty Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc (CGN) đã ký thỏa thuận khung về năng lượng hạt nhân và dầu khí ngoài khơi. CGN đã phát triển một mẫu lò năng lượng hạt nhân nhỏ dùng trên biển gọi là ACPR50S nhằm cung cấp năng lượng để thăm dò và sản xuất dầu khí ngoài khơi. Dự kiến dự án sẽ khởi động vào năm 2017

• Báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 22-4 đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm Brunei, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nói với báo chí Trung Quốc và Brunei đã đạt được thỏa thuận rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông phải được giải quyết qua thương lượng trực tiếp giữa các nước có liên quan hơn là tìm kiếm các giải pháp từ bên ngoài. Ông nói Trung Quốc ủng hộ gợi ý của Brunei rằng “hòa bình và ổn định trong khu vực phải được Trung Quốc và ASEAN cùng duy trì”.

Báo ghi nhận tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang cầu viện Nga ủng hộ trong cuộc chiến pháp lý ở biển Đông và Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye sắp công bố phán quyết trọng tài bất lợi cho Bắc Kinh.

Báo ghi nhận Bắc Kinh đang muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Brunei. Ngày 21-4 (giờ địa phương) tại thủ đô Seri Begawan, ông Vương Nghị đã hội đàm với người đồng cấp Brunei Lim Jock Seng (ảnh).

Đầu tư của Trung Quốc vào Brunei đã tăng 50% trong năm 2015 so với năm trước. Cùng kỳ, giá trị  các dự án Trung Quốc ký kết đã tăng gấp 50 lần. Bộ trưởng Vương Nghị cam kết Trung Quốc sẽ đầu tư hơn nữa vào các dự án năng lượng của Brunei. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ đưa Brunei tham gia dự án “một vành đai, một con đường” do Trung Quốc đề xướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm