Sai phạm của Mường Thanh và tính thiêng của luật pháp

Không thể phủ nhận rằng những chung cư giá rẻ hay những khách sạn năm sao của Mường Thanh đã thay đổi bộ mặt của nhiều địa phương và nhiều người thu nhập thấp đã có căn nhà của riêng mình. Tuy thế, từ miền ngược đến miền xuôi, từ Nam chí Bắc… không ít công trình nào của Mường Thanh cũng xảy ra tai tiếng. Kiểu chơi trội nhất của chủ đầu tư này là “tiền trảm hậu tấu” - cứ xây đại trước rồi xin tồn tại sau.

Vậy phải nhìn câu chuyện sai phạm lặp đi lặp lại rất nhiều lần này của Mường Thanh như thế nào?

Thực tế là Mường Thanh với sự quyết đoán của “đại gia điếu cày” đã được không ít địa phương chào đón như một nhà đầu tư hiệu quả. Khách sạn Mường Thanh trở thành một biểu tượng cho khả năng thu hút đầu tư của nhiều địa phương.

Những ưu đãi của nhiều địa phương về thủ tục, đất đai dành cho Mường Thanh là không thể phủ nhận. Thế nhưng dường như những ưu đãi đó lại chính là cái cớ để pháp luật về xây dựng không được Mường Thanh tuân thủ nghiêm túc. Tuy nhiên, vấn đề có lẽ không chỉ thế, vì những sai phạm liên tiếp xảy ra của chủ đầu tư này khiến người ta chặc lưỡi nghĩ đến nhiều lý do khác.

Còn nhớ Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cuối năm 2016 cũng đã phải đích thân lên tiếng về những sai phạm điển hình của chủ đầu tư tại dự án Đại Thanh ở thủ đô như xây dựng không phép; xây dựng quá chiều cao quy định; xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh; xác định tiêu chuẩn về PCCC không đủ, dân chưa được cấp giấy đỏ...

Rồi đầu tháng 3-2017, Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm mà chủ đầu tư tại dự án chung cư Đại Thanh đã mắc phải và kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang công an để điều tra…

Những sai phạm có hệ thống của Mường Thanh chậm được xử lý hoặc phải cấp rất cao xử lý ít nhiều cũng gây ra những phản cảm. Bởi lẽ khi người dân có sai phạm trong xây dựng, thậm chí là sửa chữa nhà cửa nếu bị phát hiện sẽ lập tức bị xử lý nghiêm minh. Thậm chí đôi khi xây một cái toilet, cầu thang nằm tuốt trong nhà mà cũng bị các cơ quan chức năng xử lý cho tới bến. Sự bất đối xứng trong thực thi pháp luật, xử lý sai phạm này gây ra một ấn tượng là dường như pháp luật về trật tự xây dựng chỉ chĩa thẳng vào thứ dân mà lại trơ trơ với những mối quan hệ thân hữu.

Tình trạng “tiền trảm hậu tấu”, phạt rồi cho tồn tại ấy nếu cứ tiếp diễn thế này thì hậu quả sẽ là một mớ chất chồng của sự ngạo nghễ thách thức cả pháp luật và chỉ lệnh của cấp có thẩm quyền.

Điều đó buộc việc xử lý đối với những sai phạm mang tính lặp đi lặp lại này cần phải đủ sức nặng để chấm dứt sự coi thường luật pháp của Mường Thanh!

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.
TP.HCM phải bứt tốc vì cả nước

TP.HCM phải bứt tốc vì cả nước

(PLO)- TP.HCM là đô thị đặc biệt nên không chỉ được so sánh với các địa phương khác trên cả nước, mà còn được so sánh với các đại đô thị trong mạng lưới khu vực. Bởi vậy, TP.HCM phải bứt tốc vì TP và vì cả nước.
Bắt bà Nguyễn Phương Hằng: Làm gì có ngoại lệ!

Bắt bà Nguyễn Phương Hằng: Làm gì có ngoại lệ!

(PLO)- Pháp luật quy định rõ việc công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình nhưng nghiêm cấm việc lợi dụng nó để xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của những cá nhân, tổ chức khác.
F0, F1 đi làm: Bao giờ hết trắc trở, gập ghềnh?

F0, F1 đi làm: Bao giờ hết trắc trở, gập ghềnh?

(PLO)- Ở nước ta, trung bình một ngày số người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có thể lên tới cả triệu (tính cả F0 và F1 theo quy định) thì việc quy định cứng F0 cách ly 7-10 ngày, F1 cách ly 5-7 ngày như hiện nay đã gây ra nhiều điểm kẹt cho cả xã hội và nền kinh tế.
Bỏ hay giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?

Bỏ hay giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?

(PLO)- Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng có tác dụng định hướng hành vi, phù hợp với mục tiêu phát triển xanh, sạch nhưng thực tiễn đòi hỏi có thể vận dụng giảm loại thuế này để tạo lực cho phục hồi và phát triển.