Bao giờ mới chấm dứt 'sóng gió' ở ngân hàng Eximbank?

Những bất đồng quan điểm giữa các nhà đầu tư tổ chức trong việc giữ nguyên hoặc tăng số lượng thành viên HĐQT đã khiến Eximbank không thể tổ chức thành công đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2020. Do đó vào ngày 26 và 27-4 tới đây, Eximbank dự kiến sẽ tổ chức hai cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 và 2021.

Trước đó, tại cuộc họp ĐHCĐ Eximbank lần thứ nhất là vào ngày 30-6-2020 và lần thứ 2 là vào ngày 29-7-2020 đều không thể thành công do không đủ điều kiện để tiến hành. Tiếp đến ngân hàng này lại thông báo triệu tập cuộc họp ĐHCĐ lần thứ ba vào ngày 15-12-2020 nhưng sau cùng vẫn không thể diễn ra như mong đợi.

Chính vì thế, trước khi diễn ra ĐHCĐ 2021, Eximbank sẽ phải tổ chức ĐHCĐ 2020 vào ngày 26-4 tới đây. Chưa biết kết quả sẽ ra sao nhưng sự kiện hoán đổi ghế Chủ tịch HĐQT chỉ trong 1 giờ vào ngày 13-4 vừa qua cho thấy “sóng gió” vẫn còn đeo bám Eximbank.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 156/2021/EIB/NQ-HĐQT ngày 13-4, HĐQT Eximbank đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh. Đồng thời, ngân hàng này thông qua việc bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức danh Chủ tịch HĐQT để chủ tọa cuộc họp HĐQT ngày 13-4-2021 đối với các nội dung tiếp theo của cuộc họp HĐQT cho đến khi HĐQT bầu nhân sự giữ chức danh Chủ tịch HĐQT mới.

Tại nghị quyết này, HĐQT giao ông Thông thay mặt HĐQT ký Nghị quyết HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh theo đơn từ nhiệm của ông Yasuhiro Saitoh ngày 6-4-2021. Nghị quyết 156 cũng được ký bởi ông Nguyễn Quang Thông.

Thế nhưng, khoảng 1 tiếng sau khi ban hành Nghị quyết 156, Eximbank có ngay Nghị quyết 157, được ký bởi ông Yasuhiro Saitoh. Nghị quyết này thông qua việc bầu ông Yasuhiro Saitoh giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank. Các nội dung trước đây trái với Nghị quyết này hết hiệu lực thi hành.

Như vậy, chỉ trong chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, Eximbank có tới 2 nghị quyết công cố về “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT với nội dung trái ngược nhau.

Trong gần 3 năm trở lại đây, những lùm xùm quanh chuyện tranh chấp “ghế nóng” giữa các nhóm cổ đông lớn tại Eximbank vẫn chưa thể đi đến hồi. Cứ tới khi gần ĐHCĐ thì những xung đột về những vấn đề này lại xảy ra.

Để tìm lối thoát, Eximbank cho biết tại ĐHCĐ 2020 sẽ diễn ra vào ngày 26-4 tới đây, HĐQT sẽ trình cổ đông việc sửa đổi bổ sung điều lệ nhằm nới điều kiện tiến hành họp ĐHCĐ.

Theo đó, ĐHCĐ sẽ được tiến hành tổ chức và thông qua quyết định của Đại hội đồng cổ đông khi có số cổ đông dự họp đại diện trên 50% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết thay vì phải ít nhất 65% như trước.

Nếu trường hợp lần thứ nhất không đủ điều kiện 50% thì lần tổ chức tiếp theo sẽ được tiến hành khi tỉ lệ cổ đông dự hợp đạt từ 33% (thay vì phải từ 51% trở lên như trước đây). Đến lần họp thứ ba, cuộc họp ĐHĐCĐ được tiến hành mà không phụ thuộc vào tỉ lệ cổ đông dự họp.

Dù "cuộc chiến" nội bộ kéo dài liên miên gần 3 năm qua, nhưng lãnh đạo Eximbank cho biết đến hết tháng 3 vừa qua, ngân hàng đã thanh toán hết trái phiếu VAMC nên đề xuất Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2021, với giá dự kiến là 1.800 đồng/cổ phiếu. Nếu được Ngân hàng Nhà nước đồng ý thì đây sẽ lần đầu tiên cổ đông nhỏ lẻ Eximbank được chia cổ tức sau 7 năm chờ đợi. 

Loạt ngân hàng hủy, hoãn đại hội cổ đông vì COVID-19
Loạt ngân hàng hủy, hoãn đại hội cổ đông vì COVID-19
(PLO)- Thông thường như mọi năm, giờ đây đang là thời điểm bước vào mùa đại hội cổ đông thường niên của các nhà băng. Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến hàng loạt ngân hàng buộc phải bị hủy, hoãn tổ chức Đại hội cổ đông thêm một thời gian nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm