Lại sập bẫy 'lời siêu khủng' gần 10 triệu đồng/ngày

Mấy ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư hoang mang vì ứng dụng Coolcat (sàn giao dịch vàng, tiền ảo và USD và được cam kết bảo hiểm 100% vốn)  bỗng nhiên không thể truy cập và cũng không thể liên lạc với chủ sàn. Nhiều nhà đầu tư đành tới cơ quan chức năng gửi đơn tố cáo về việc bị chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, khi chấp nhận đầu tư trên app Coolcat, nhà đầu tư sẽ được cấp một mã số (ID), việc của họ là chỉ là bấm dự đoán giá Bitcoin (tiền kỹ thuật số), giá vàng lên hoặc xuống. Nếu đoán thắng thì nhận được 73% tiền thắng. Nếu thua 6 lần liên tiếp phải dừng lại, báo về để được bảo hiểm đền 100%.

Coolcat đưa ra 6 gói bảo hiểm với mức phí từ 54 USD đến 9.146 USD (1,26 - 210 triệu đồng). Chẳng hạn khi mua gói bảo hiểm có phí 210 triệu đồng, mỗi ngày nhà đầu tư sẽ nhận lãi từ 3,3 - 9,7 triệu đồng.

Nhưng nay thì hàng trăm người tham gia đầu tư trên ứng dụng Coolcat như ngồi trên đống lửa khi đột nhiên ứng dụng này không còn truy cập được.

Mọc ngay sàn khác

Thế nhưng sau khi thông tin về app Coolcat với cam kết bảo đảm 100% vốn bị “sập” lan rộng trên mạng xã hội, ngay lập tức facebook ST Crypto được lập nên và tải các clip hướng dẫn từng bước để đăng ký bảo hiểm vốn trên sàn FORTREX. 

Theo chủ facebook có tên N.H.D - tự nhận mình là chuyên gia đào tạo marketing và đầu tư tài chính, thì việc gia nhập sàn giao dịch Fortrex rất dễ dàng. Chỉ sau 4 bước gồm: điền thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, emai... rồi chuyển số vốn muốn bảo hiểm đến cho đội hỗ trợ bảo hiểm; chụp màn hình để xác nhận đã chuyển tiền thành công kèm tin nhắn với nội dung (tên đăng nhập + số điện thoại + gói bảo hiểm muốn đăng ký) là hoàn tất xong thủ tục đăng ký. 

Việc còn lại, nhà đầu tư chỉ việc chờ đến khung giờ đã chọn (12h trưa hoặc 19h tối hàng ngày) để thực hiện các lệnh mua hoặc bán theo chỉ dẫn của nhóm hỗ trợ bảo hiểm. 

Theo chủ facebook tên D, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra 10-15 phút vào khung giờ đã đăng ký bảo hiểm và thực hiện theo đúng hướng dẫn, sẽ dễ dàng kiếm được lợi nhuận từ 1-2%/số tiền đầu tư trong mỗi phiên và từ 26-35%/tháng.

Tức là nếu bỏ ra 5.000 USD, tương đương khoảng 120 triệu thì mỗi tháng cũng thu về  “bèo nhất” khoảng 30 triệu đồng. Trong trường hợp nhóm báo tín hiệu sai khiến nhà đầu tư cháy tài khoản thì họ sẽ được đền bù 100% vốn. 

Để tăng độ tin tưởng, D cho biết trong tuần này đã có 60 người được bảo hiểm 100% vốn và bản thân D cũng đã trải nghiệm sàn Fortrex này từ rất lâu rồi nên mọi người cứ yên tâm về sàn giao dịch này. 

Ngoài sàn giao dịch bảo hiểm vốn 100% có tên là Fortrex, mạng xã hội còn rất nhiều sàn bảo hiểm vốn hoạt động tương tự.

Chẳng hạn như với sàn Wefinex, nhà đầu tư phải bỏ ra số vốn tối thiểu phải từ 500 USD trở lên, cứ đi đúng theo hướng dẫn của chuyên gia, thắng thì hưởng lợi nhuận từ 2-3%/ngày là bình thường thậm chí còn cao hơn 3%/ngày (tương đương khoảng 60-90%/tháng). Còn thua sẽ được chuyên gia bù lỗ.

Tương tự các sàn như Fioption, Busstrade… cũng được môi giới quảng cáo là sàn bảo hiểm vốn 100%, đem lại cách kiếm tiền lâu dài trong năm 2021. Theo một thành viên của sàn Busstrade tiết lộ hiện sàn này đang thu hút gần 8.000 thành viên tham gia đầu tư. 

Đường dây “tiền ảo” lừa 32.000 nhà đầu tư bị sập mang tên iFan, Pincoin vào năm 2018 đã khiến không ít người mất trắng.

 Mất trắng là dễ hiểu

 TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cho biết: Nguyên tắc khi đưa tiền vào bất kỳ kênh đầu tư nào mà họ không thể chứng minh rằng việc họ đang giữ tiền của nhà đầu tư là hợp pháp, được pháp luật bảo vệ thì tất cả những kênh đầu tư đó đều là rủi ro hết. 

"Những câu chuyện tương tự đã từng xảy ra từ hàng chục năm trước và tôi khẳng định là sẽ còn tiếp tục. Có chăng là chỉ khác về hình thức lừa đảo, qui mô lừa đảo mà thôi", ông Hiển khẳng định. 

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao những người dù biết trước có thể sẽ mất trắng nhưng vẫn nhắm mắt đưa chân thì câu trả lời duy nhất đó là: Vì siêu lợi nhuận. Các kênh đầu tư ngoài vòng pháp luật tồn tại là do lòng tham của con người mà ra.

Đầu tư thông minh là khi đứng trước lợi nhuận siêu khủng thì mỗi người phải thận trọng tham khảo ý kiến của những người có kiến thức để biết có nên đổ vốn vào hay không, hoặc đổ vốn vào thời điểm nào để giảm thiểu nguy cơ trắng tay. Đáng buồn là trong số những người đối mặt rủi ro từ những kênh đầu tư này lại có rất nhiều người đã dùng số tiền tích luỹ cả cuộc đời mình để “đánh bạc”.

"Chính vì vậy, đã là nhà đầu tư cá nhân thì không được đổ tiền vào những kênh không được pháp luật bảo vệ. Không được tìm kiếm lợi nhuận cao mà không có hiểu biết. Bởi với một số tiền đầu tư tầm 10 tỉ mà đạt được lợi nhuận cao hơn tiền gửi ngân hàng khoảng 30 - 40% % là ghê ghớm lắm rồi. Ví dụ, hiện lãi suất tiền gửi ngân hàng đang ở mức 7%/năm thì một kênh đầu tư khác đem lại cho bạn tầm 11 – 12%/năm đã là mức lợi nhuận khủng rồi" - TS Hiển nhấn mạnh.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, việc cung ứng các dịch vụ mua bán ngoại tệ hay phát sinh ngoại tệ phải do các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới được tổ chức hoạt động. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho dịch vụ nào ngoài những cái đã được cấp phép trước đó.

Vì vậy, những tổ chức hoạt động như sàn Forex hiện nay hoàn toàn không đúng quy định của pháp luật. “Với người dân, việc đưa tiền vào đây là rất rủi ro và pháp luật không bảo hộ cho những rủi ro đó. Vì vậy, người dân phải rất thận trọng, nhất là với những mời chào hưởng phần trăm lợi nhuận cao. Đó là dấu hiệu của sự lừa đảo” - ông Tú cảnh báo.

Theo đó, ông Tú khuyến cáo người dân cần cẩn trọng, có sự tham vấn từ người có chuyên môn khi tham gia đầu tư.

Tương tự, ông Tú cũng khẳng định tiền ảo chỉ là sản phẩm ảo được mã hóa, không phải tiền pháp lệnh hay phương tiện thanh toán. Pháp luật không cho phép sử dụng có chức năng như đồng tiền pháp lệnh hiện nay. “Việc đầu tư tiền ảo hiện nay có nhiều vấn đề đã được đánh giá. Các cơ quan chức năng đang làm rõ vấn đề quản lý cơ sở pháp lý và kinh doanh tiền ảo” - ông Tú nói.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

(PLO)- Gần đây, giá đôla chợ đen biến động rất mạnh. Có những phiên bật tăng khoảng 180 đồng mỗi đôla, rồi nhanh chóng “bốc hơi” hơn 100 đồng trước khi phục hồi nhẹ.