Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp đột ngột thu hẹp

Chiều nay (15-11), Công ty FiinGroup công bố báo cáo nhận định về hoạt động trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo số liệu cập nhật cho thấy dù hoạt động phát hành vẫn sôi động nhưng không tăng trưởng mạnh mẽ như các năm trước.

Ngân hàng gia tăng hoạt động phát hành trong khi các nhà phát triển bất động sản giảm quy mô hoạt động huy động vốn qua kênh trái phiếu.

Tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong chín tháng đầu năm 2021 tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, đạt 431.000 tỉ đồng. Đây là mức tăng trưởng chậm hơn ngưỡng 30-40% của giai đoạn 3 năm trước đó.

Với quy mô tăng trưởng ở mức này, ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc Dịch vụ Xếp hạng Tín nhiệm của FiinGroup, cho rằng có hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, nhu cầu phát hành vốn trung và dài hạn của doanh nghiệp rất lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến việc gián đoạn dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.

Thứ hai là quy mô này được nắn chỉnh mạnh bởi những quy định mới hướng đến việc kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động phát hành trái phiếu, nhất là phát hành chào bán ra đại chúng.

Việc thay đổi chính sách lớn nhất là quy định trái phiếu phát hành riêng lẻ bên cạnh việc bán cho nhà đầu tư tổ chức thì chỉ nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp với các điều kiện cụ thể mới được mua.

Quy định mới này làm cho các đơn vị tư vấn và phân phối trái phiếu cần nhiều thời gian để hướng đến việc tuân thủ nó.

Cũng theo báo cáo của FiinGroup, gần đây nhất là chỉ đạo của Bộ Tài chính về tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt với hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo và uy tín của doanh nghiệp phát hành thấp sẽ được giám sát và thắt chặt hơn.

Tỉ trọng giá trị phát hành lớn nhất 9 tháng đầu năm nay vẫn thuộc về ngành bất động sản, chiếm 40% giá trị huy động, đạt 172.000 tỉ đồng. Mức tỉ trọng này xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm các ngân hàng thương mại chiếm 33% với giá trị huy động đạt 116.000 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ.

Theo Fiingroup, việc các ngân hàng đẩy mạnh việc huy động qua kênh trái phiếu là để tăng vốn cấp 2 và cải thiện tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn theo quy định của NHNN.

Lĩnh vực năng lượng chứng kiến sự sụt giảm quy mô phát hành đáng kể do sự chưa rõ ràng về quy hoạch, định hướng và cơ chế về phát triển năng lượng tái tạo sau giai đoạn 1-11-2021. Giá trị phát hành của lĩnh vực này đạt 14.900 tỉ đồng, giảm 45,6% so với cùng kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm