Thanh tra gấp Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM

Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (Hose).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81 ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Theo đó, căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch.

Tình trạng nghẽn lệnh, đơ bảng giá không chỉ mới diễn ra mà đã kéo dài suốt từ tháng 12 năm ngoái. Thậm chí chiều 1-6 vừa qua, Hose đã ra thông báo ngừng giao dịch phiên chiều do tại phiên giao dịch buổi sáng, giá trị giao dịch vượt mức 21.700 tỉ đồng dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống. 

Để giải quyết tình trạng đơ, nghẽn lệnh cho hệ thống giao dịch, Hose còn đưa ra một số quyết định điều hành như kiểm soát huỷ, sửa lệnh. Phương thức này đã góp phần giảm áp lực cho Hose nhưng lại gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Chị Tố An, một nhà đầu tư mới nói: Tôi thấy trên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm để thoát tình trạng đơ lệnh là nhờ nhân viên môi giới chứng khoán “nhúng tay” huỷ giúp. Nhưng khi tôi gọi thì họ nói, tụi em có thể huỷ giúp chị nhưng do HoSE đã khoá tính năng này nên việc chỉnh sửa lệnh của tụi em cũng không giúp ích được gì cho chị. 

Nhiều công ty chứng khoán có cùng dự đoán tình trạng nghẽn lệnh sẽ còn tái diễn thường xuyên trong tháng 6. Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc các công ty chứng khoán không cho nhà đầu tư sửa và hủy lệnh khiến nhiều người buộc phải sử dụng lệnh MP (lệnh thị trường). Nhưng điều này dẫn đến rủi ro là nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với rủi ro mua cổ phiếu với giá cao (mua đuổi để khớp) và bán với giá thấp (bán bất chấp khi thị trường đảo chiều). Do đó, thị trường có thể xảy ra những biến động lớn hơn trong giai đoạn này.

Để khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trước mắt, chiều 10-6, Hose có văn bản gửi tất cả các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm soát lỗi 2G (các lỗi kỹ thuật vi phạm quy định giao dịch) và quản lý việc sửa, hủy lệnh.

Theo văn bản này, được sự chấp thuận của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, Hose lưu ý các công ty chứng khoán thành viên hai vấn đề.

Thứ nhất, các công ty chứng khoán kiểm soát lỗi 2G, tránh gây ảnh hưởng đến an toàn hệ thống chung của hệ thống giao dịch của Hose.

Thứ hai, các công ty chứng khoán quản lý việc sửa, hủy lệnh giao dịch trong các khung giờ sau để tránh gây áp lực quá tải xử lý đối với hệ thống giao dịch: Từ 9h15-9h25, từ 11h15-13h10 và từ 14h20- 14h30 các ngày giao dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm