Tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu

(PLO)- Ngày 19-7 tại TP.HCM, đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với thương hiệu dưới góc nhìn của pháp lý và thực tiễn”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Buổi tọa đàm có sự tham gia của LS Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng VP Luật sư Phạm & Liên danh; ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies; Thạc sĩ David Tân Nguyễn - Chủ tịch BrainGroup kiêm Giám đốc Chiến lược BrainMark Vietnam. Tại đây, các diễn giả đã trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm, góc nhìn, các câu chuyện đầy tâm huyết… xoay quanh nội dung: làm thế nào để xây dựng thương hiệu, đăng ký SHTT và làm chiến lược thương hiệu để phát triển bền vững thương hiệu Việt.

Ngoài ra, các diễn giả đã thảo luận các vấn đề mà nhiều doanh nghiệp còn lúng túng khi đụng đến quyền SHTT của doanh nghiệp mình, như: thông tin pháp luật về nhãn hiệu/quyền SHTT tại Việt Nam và quốc tế; Quy trình, thời gian cấp quyền theo Luật SHTT; Các nguy cơ có thể xảy ra tranh chấp, khiếu kiện nhãn hiệu; Hiện trạng tranh chấp pháp lý giữa các doanh nghiệp liên quan đến nhãn hiệu/quyền SHTT; Thông tin về các trường hợp cụ thể đã, đang có nguy cơ xảy ra tranh chấp; Thảo luận về trường hợp sử dụng một danh từ/cụm danh từ/từ chung tiếng Anh/và tiếng Việt/danh từ không được bảo hộ riêng…

LS Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng VP Luật sư Phạm & Liên danh

LS Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng VP Luật sư Phạm & Liên danh

Chia sẻ tại tọa đàm, Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng VP Luật sư Phạm & Liên danh cho biết: Hiện khá phổ biến tình trạng các doanh nghiệp còn chủ quan trong việc đăng ký quyền SHTT cho nhãn hiệu/ thương hiệu của mình. Nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ đã “khai sinh” ra thương hiệu và cứ tiến hành quảng bá, thậm chí có những doanh nghiệp còn không quan tâm đăng ký, dẫn tới trường hợp doanh nghiệp khác đã đăng ký, đến khi cótranh chấp,nhờ luật sư kiện, không những khó “giải oan” được mà còn mất uy tín, ảnh hưởng tới kinh doanh”.

Theo các diễn giả tham gia tọa đàm, thương hiệu/ nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ. Cùng với sáng chế, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh, thương hiệu chính là đối tượng sở hữu công nghiệp được bảo hộ bởi pháp luật. Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả doanh nghiệp tham gia thị trường, bất kể thành phần kinh tế nào... Vì vậy, các diễn giả khuyến cáo: để tránh các tranh chấp đáng tiếc, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều cực kỳ quan trọng, và doanh nghiệp cần phải làm sớm để tránh những rủi ro về pháp lý cũng như ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm