Ảnh minh họa: vietnam+
Theo đó, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất với chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên là 16 năm thay vì 11 năm như quy định hiện hành.
Riêng đối với đóng mới tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp công suất máy đối của tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất vẫn là 11 năm như quy định hiện hành.
Trong đó, năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách Nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại.
Về chính sách bảo hiểm, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hằng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức từ 70% hoặc 90% tùy tổng công suất máy chính của từng tàu; hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên.
Hỗ trợ 100% chi phí các thiết kế mẫu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.