Thay đổi lối sống vì môi trường xanh

Túi nylon từ lâu đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống con người. Thế nhưng vật liệu này bị cảnh báo là một trong những loại rác thải khó phân hủy, gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe.

Túi nylon đã trôi tới Nam Cực

Theo thống kê từ Cơ quan Bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ, mỗi năm có hơn 380 tỉ túi nylon được sử dụng ở nước này. Còn tại Đài Loan, con số trên ở mức 20 tỉ, Nhật Bản là 300 tỉ, Úc là 6,9 tỉ. Ở châu Phi, túi nylon phổ biến đến mức họ có một ngành tiểu thủ công nghiệp dệt ra nón, túi xách và nhiều loại hàng hóa khác từ việc thu gom túi nylon. Việc xả các loại túi nylon thậm chí còn diễn ra phổ biến ở Nam Cực.

Theo David Barnes, một nhà khoa học hàng hải thuộc đoàn khảo sát Nam cực Anh, túi nylon không còn là hiếm. Chúng đã có mặt ở khắp khu vực này từ những năm cuối thập niên 1980.

Tại Việt Nam, một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi cùng với đó là những vấn đề liên quan đến môi trường. Trong Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn 2050 do Chính phủ ban hành có nêu vấn đề hạn chế sử dụng túi nylon. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 là giảm 65% khối lượng túi nylon sử dụng tại các siêu thị và trung tâm thương mại so với năm 2010 và đến năm 2025 là 85%.

Để đạt mục tiêu trên, Chính phủ đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc tuyên truyền nâng cao nhận thức; xây dựng và thực hiện các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng ở các trường học, cộng đồng dân cư, cơ sở kinh doanh… Đồng thời khuyến khích cộng đồng tham gia vào các hoạt động phân loại tại nguồn; giảm thiểu, tái chế tái sử dụng chất thải rắn; hạn chế sử dụng túi nylon, không đổ rác bừa bãi; đưa giáo dục môi trường vào các cấp học với nội dung và thời lượng phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi.

Tình nguyện viên đang hướng dẫn các em nhỏ làm túi xách từ vật liệu giấy tái chế tại một chương trình do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức. Ảnh: NC

Ý thức vì môi trường xanh

Cùng với chiến dịch giảm thiểu sử dụng túi nylon diễn ra trên cả nước, UBND TP.HCM đã có chỉ thị về tăng cường công tác quản lý sử dụng và thải bỏ túi nylon trên địa bàn TP. Một trong những mục tiêu quan trọng là trong năm nay, chúng ta hướng tới giảm 40% lượng túi nylon tại siêu thị, trung tâm thương mại.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết hiện trên địa bàn TP có hơn 80% các siêu thị lớn, trung tâm thương mại, hệ thống nhà sách đang sử dụng các loại túi nylon tự phân hủy hay những loại túi thân thiện môi trường. Đặc biệt, một số siêu thị tận dụng thùng giấy thừa cho khách để hàng, một số khác lại mua túi nylon tự phân hủy hoặc sử dụng các bao gói thân thiện môi trường.

Song song với nỗ lực của cơ quan chức năng, cộng đồng dân cư TP luôn ý thức cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng nhằm đẩy lùi túi nylon nguy hại ra khỏi cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen hoàn toàn cần phải có thời gian thực hiện.

Một số mẹo nhỏ Sở TN&MT TP.HCM tư vấn bạn:

- Tránh mua sản phẩm được đóng gói trong các loại bao bì bằng nylon, hãy tìm mặt hàng đựng trong lọ thủy tinh, hộp hay các vật liệu thân thiện môi trường. Điều này không chỉ giúp chúng ta giảm sử dụng nylon mà cũng là thông điệp mạnh mẽ gửi đến các nhà sản xuất.

- Sử dụng túi vải: Giữ một chiếc túi vải trong cốp xe để sử dụng khi bạn đi mua sắm (nhớ làm sạch chiếc túi sau mỗi lần sử dụng).

- Bỏ qua các loại nước đóng trong chai nhựa. Mặc dù chúng thuận tiện nhưng đây là một trong năm loại rác phổ biến nhất trên các bãi biển.

- Tái chế: Hãy suy nghĩ về việc tái sử dụng vật phẩm thay vì bỏ đi hoặc mua cái mới.

- Hãy mang theo chiếc cốc có thể tái sử dụng nhiều lần khi bạn mua cà phê.

- Hãy mặc quần áo làm từ chất liệu thiên nhiên, tránh pha trộn thêm chất liệu nylon.

- Hạn chế sử dụng các loại đũa, muỗng, chén, dĩa… dùng một lần.

- Khi dùng bữa ở ngoài, hãy mang theo vật dụng đựng thức ăn thừa về nhà, đừng bỏ chúng đi. Hãy nhớ rằng còn rất nhiều trẻ em không có đủ thức ăn mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HD Hyundai Việt Nam: 28 năm phát triển bền vững

HD Hyundai Việt Nam: 28 năm phát triển bền vững

(PLO)- Công ty TNHH Đóng Tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS) là Công ty liên doanh giữa công ty HD Hyundai Mipo (Hàn Quốc – dưới sự điều hành của Tổng giám đốc Kim Hyung Kwan) và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy được thành lập năm 1996.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

(PLO)- Yến sào Khánh Hòa là đặc sản có giá trị kinh tế cao và là thương hiệu yến sào nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trên toàn quốc đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh yến sào.

Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam - Trao gửi những món quà Tết ấm áp

Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam - Trao gửi những món quà Tết ấm áp

(PLO)- Mỗi dịp Tết đến, khi không khí xuân tràn ngập khắp mọi nẻo đường, cũng là lúc những tấm lòng nhân ái được lan tỏa mạnh mẽ hơn cả. Trong không khí ấm áp ấy, vào hai ngày 19 và 20 tháng 1 vừa qua, Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam đã tổ chức trao quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại hai tỉnh Thanh Hóa và Tiền Giang.

‘Tết nụ cười’ thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan

‘Tết nụ cười’ thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan

(PLO)- Trong những ngày đầu của năm 2025, không gian “Tết nụ cười” tại tòa nhà Bảo Việt (8 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành điểm đến văn hóa độc đáo thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan mỗi ngày.

Động lực mới của PVFCCo - Phú Mỹ

Động lực mới của PVFCCo - Phú Mỹ

(PLO)- Với diện mạo thương hiệu mới và loạt giải pháp đột phá, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo – Phú Mỹ) đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2024, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành phân bón và hóa chất.

Phú Mỹ dành 8 tỉ đồng mang ‘Xuân yêu thương, Tết sẻ chia’ đến những hoàn cảnh khó khăn

Phú Mỹ dành 8 tỉ đồng mang ‘Xuân yêu thương, Tết sẻ chia’ đến những hoàn cảnh khó khăn

(PLO)- Ngày 30-12-2024, Tổng Công ty Phân bón & Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã khởi động chương trình “Xuân yêu thương – Tết sẻ chia”, một trong những hoạt động ý nghĩa trong chuỗi hoạt động an sinh xã hội của doanh nghiệp, nhằm mang lại mùa xuân ấm áp và niềm vui cho những gia đình còn nhiều khó khăn, các đối tượng chính sách trên khắp cả nước.