3 tháng, Kiên Giang có 11 tàu đánh cá bị nước ngoài bắt giữ

Ngày 29-4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết ba tháng đầu năm 2021, số tàu khai thác trái phép vùng biển nước ngoài tăng so cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tại Hội nghị Ban chỉ đạo tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông tin: trong quý 1-2021, Kiên Giang có 11 tàu, 147 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý (tăng so cùng kỳ năm 2020 là 7 tàu, 87 ngư dân).

Cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đã xử lý bảy vụ, 10 chủ tàu, thuyền trưởng, với tổng số tiền phạt hơn 2,5 tỉ đồng, tước giấy phép ba tàu và bốn chứng chỉ thuyền trưởng có thời hạn.

Theo báo cáo, năm 2020, công tác chống khai thác IUU của Kiên Giang tiếp tục được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của đơn vị liên quan. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu, đồng thời, còn một số tồn tại, hạn chế chưa giải quyết được.

 Cụ thể, Kiên Giang chưa ngăn chặn được triệt để tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động ngư dân. Cạnh đó, dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý, thế nhưng năm 2020 số tàu cá vi phạm vẫn còn nhiều, đứng đầu cả nước.

Có một thực trạng đang tồn tại là Kiên Giang còn 326 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, quá trễ so lộ trình quy định tại Nghị định số 26 của Chính phủ. Mặc khác, nhiều tàu cá bị mất tín hiệu kết nối với hệ thống, báo SOS hoặc có kết nối nhưng tháo thiết bị gửi tàu khác hay một tàu lắp nhiều thiết bị…., thường xuyên có khoảng 1/3 số tàu mất kết nối trên tổng số tàu lắp đặt thiết bị. Những vấn đề này đến nay, Kiên Giang vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Tại hội nghị, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc mạnh mẽ trong công tác chống khai thác IUU, tiếp thu, quán triệt tốt các chỉ đạo của Trung ương.

Đối với việc vận hành và khai thác hệ thống giám sát hành trình còn bất cập, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu khi xử lý vi phạm phải xem xét từng trường hợp là do lỗi thiết bị của nhà mạng hay do lỗi của chủ tàu làm hỏng thiết bị. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải thực hiện đủ các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính các tàu cá vi phạm.

Năm 2020, lực lượng chức năng của tỉnh Kiên Giang đã xử lý 30 vụ, 53 tàu khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, thu nộp ngân sách nhà nước trên 23 tỉ đồng, tịch thu 41 tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm